3 kinh nghiệm chuẩn bị cho bé vào lớp 1 giúp ba mẹ không còn bối rối!

Đối với những phụ huynh lần đầu có con nhỏ thì việc chuẩn bị cho bé vào lớp 1 không phải là điều dễ dàng. Có quá nhiều thứ cần làm khiến ba mẹ dễ bối rối và không biết bắt đầu từ đâu. Hiểu được trăn trở đó, bài viết này sẽ giúp ba mẹ có thêm nhiều gợi ý trong việc chuẩn bị cho bé vào lớp 1.

Chuẩn bị cho bé vào lớp 1: Những thứ cần mua sắm, thủ tục nhập học và chuẩn bị tâm lý cho bé

Bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng nhất khi chuẩn bị cho con vào lớp 1, chính là hoàn tất các thủ tục cần thiết cho bé nhập học. Tiếp đến, phụ huynh được gợi ý danh sách các món đồ dùng học tập và sinh hoạt cần mua. Bước cuối cùng khá quan trọng nhưng lại dễ bị bỏ quên, chính là chuẩn bị cho trẻ tâm thế sẵn sàng bước vào môi trường mới.

Bước 1: Chuẩn bị cho bé vào lớp 1 với việc tìm hiểu các thủ tục nhập học cho bé

Để làm thủ tục chuẩn bị cho bé vào lớp 1, gia đình cần chuẩn bị các giấy tờ cơ bản sau:

  • Đơn xin nhập học theo mẫu có sẵn của mỗi trường;
  • Bản sao giấy khai sinh, kèm theo bản chính để đối chiếu;
  • Bản sao hộ khẩu, kèm theo bản chính để đối chiếu.

Ngoài ra, tùy các trường sẽ có thêm các yêu cầu riêng. Ba mẹ nên liên hệ trực tiếp với trường để được hỗ trợ thêm. Sau khi đã có đủ hồ sơ chuẩn bị cho bé vào lớp 1, phụ huynh sẽ nộp lại cho phòng tuyển sinh của trường.

thủ tục nhập học chuẩn bị cho bé vào lớp 1

Bước 2: Lập danh sách mua sắm cần thiết để chuẩn bị cho bé vào lớp 1, từ đồ dùng học tập cho đến sinh hoạt

Sau khi tham khảo và chọn trường thích hợp cho bé, ba mẹ có thể bắt đầu với việc chia danh mục những thứ cần mua. Nhìn chung, những vật dụng cần mua sẽ chia thành 2 nhóm, là đồ dùng học tập và đồ dùng sinh hoạt.

1. Đồ dùng học tập

Phụ huynh không nên mua trước quá nhiều đồ cho bé, đặc biệt là tài liệu học tập, mà nên đợi thông báo chính xác từ Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm. Những thứ ba mẹ có thể sắm sẵn bao gồm:

  • Ba lô đi học: Ba mẹ nên chọn loại balo vừa người với bé, chất liệu nhẹ và chống thấm. Ngoài ra, ba mẹ hãy ưu tiên loại ba lô có đệm vai, lưng để giảm gánh nặng lên cột sống của bé.
  • Hộp đựng bút: Ba mẹ không nên mua hộp quá cầu kỳ, nhiều chức năng phụ vì nó có thể khiến bé không tập trung;
  • Viết chì, gôm tẩy, thước kẻ;
  • Vở kẻ ô li: Phụ huynh hãy tìm loại vở có chất giấy dày dặn, kẻ ô nhỏ phù hợp cho việc luyện chữ, làm toán cơ bản.

danh sách mua sắm chuẩn bị cho bé vào lớp 1

2. Đồ dùng sinh hoạt

Hầu hết các trường tiểu học tại Việt Nam đều áp dụng đồng phục cho học sinh nên gia đình có thể loại phần trang phục đi học ra khỏi danh sách mua sắm chuẩn bị cho bé vào lớp 1. Ba mẹ chỉ cần chuẩn bị những món sau đây:

  • Giày mềm có quai hậu;
  • Khăn tay, khẩu trang, nước rửa tay khô bỏ túi;
  • Mũ vải, áo mưa cỡ nhỏ;
  • Bình đựng nước có thể sử dụng nhiều lần.

Đối với bé đăng ký bán trú, ba mẹ cần mua thêm:

  • Khăn mặt vải mềm;
  • Bàn chải và kem đánh răng.

Bước 3: Cùng bé trang bị tâm lý chống sốc, chuẩn bị cho bé vào lớp 1 một cách hoàn chỉnh nhất

Khi bước vào ngưỡng cửa lớp 1, không ít bé bị “sốc” do phải thay đổi môi trường đột ngột. Bé hay gặp khó khăn trong việc ngồi im và tập trung nghe giảng, không hợp tác với thầy cô hay quấy khóc đòi về. Nhiều bé còn tiếp thu khá chậm và không theo kịp tiến độ chung. Để chuẩn bị cho bé vào lớp 1, ba mẹ không cần ép bé học làm toán hay đọc chữ sớm, mà hãy chú trọng vào 3 việc sau đây:

1. Giúp bé hiểu hơn về Tiểu học

Gia đình hãy dành thời gian trò chuyện giải thích cho bé thế nào là trường Tiểu học, thế nào là vào lớp 1, bé sẽ mặc gì và làm gì ở trường. Ba mẹ hãy kể cho bé nghe những điều mới lạ, hay ho và tích cực về lớp 1 để tạo sự háo hức cho bé, nhưng đừng nên “thổi phồng” quá mức.

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên dắt bé đến tham quan trường mới, để bé có những hình dung đầu tiên về nơi chúng sắp gắn bó.

chuẩn bị cho bé vào lớp 1

2. Làm quen với chữ cái và con số

Như đã đề cập ở trên, chuẩn bị cho bé vào lớp 1 không nhất thiết phải học trước về tập đọc, tập viết hay tính toán. Tuy nhiên, để bé đỡ bỡ ngỡ, ba mẹ có thể dạy bé nhận mặt chữ và mặt số trước. Việc biết và nhớ số cũng giúp bé có thể gọi điện cho người lớn khi cần. Ngoài ra, ba mẹ hãy cho bé tập cầm bút qua các hoạt động đơn giản như tô màu, vẽ các nét đơn giản, vẽ theo đường viền để bé cầm bút chắc tay hơn, sẵn sàng cho việc học viết.

3. Rèn cho bé tính tự lập

Khác với ở Mầm non, khi lên lớp 1, bé sẽ phải tự mình làm hầu hết mọi việc. Do đó, gia đình nên tận dụng thời gian nghỉ hè để tập cho bé các thói quen như dậy sớm đúng giờ khi nghe báo thức, vệ sinh cá nhân và mặc đồ nhanh chóng. Bên cạnh đó, các kỹ năng khác như soạn tập vở, gấp quần áo, gọt bút chì…cần được ba mẹ hướng dẫn thêm. Ngoài ra, người lớn cần dạy rèn cho bé tính trách nhiệm với việc được giao (bằng cách giao việc nhà đơn giản cho bé, dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong..), dạy bé cách chào hỏi người lớn và cư xử đúng mực, biết cảm ơn và nhận lỗi khi làm sai.

Đọc thêm: Chương trình tiểu học tại Inspire – Khai Nguyên

Bên trên là những gì mà ba mẹ nên quan tâm khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1. Nếu gia đình không có nhiều thời gian để tập cho bé làm quen với lớp 1 tại nhà thì có thể cân nhắc cho bé tham gia lớp học tiền tiểu học do Inspire – Khai Nguyên tổ chức. Khi tham gia khóa học này, các bé sẽ được trang bị các kỹ năng cần thiết, sẵn sàng đón nhận một hành trình hoàn toàn mới.

Ba mẹ có thể đăng ký nhận tư vấn TẠI ĐÂY hoặc liên hệ theo thông tin bên dưới:

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
📌 Zalo OA: bit.ly/zaloISP
📌 Youtube: bit.ly/ISP-youtube
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)