GỠ RỐI CHO CÁC BẬC CHA MẸ CÓ CON TUỔI TEEN – NÊN VÀ KHÔNG NÊN

👩‍🏫 GỠ RỐI CHO CHA MẸ CÓ CON Ở TUỔI DẬY THÌ – NÊN & KHÔNG NÊN

Đối với ba mẹ, giao tiếp và trò chuyện với con ở tuổi dậy thì, nhất là trong những giai đoạn như kì thi chuyển cấp hay hòa nhập với môi trường mới quả thật nan giải. Con ngại chia sẻ nhưng lại rất mong muốn được ba mẹ lắng nghe, công nhận những quan điểm và cần những người bạn để đồng hành trước những thay đổi rất nhiều về tâm sinh lý của lứa tuổi.

Chia sẻ từ cô Nguyễn Thị Lệ GiangTrưởng phòng Tham vấn Tâm lý tại Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên, Thạc sĩ – Giảng viên Khoa Tâm lý học – Đại học KHXN & NV TP.HCM, dưới đây là những lời khuyên dành cho ba mẹ để thực sự trở thành bạn của con:

Ba mẹ KHÔNG NÊN:

        Cố gắng kiểm soát mọi thứ về con (lựa chọn trang phục, sở thích, giải trí, bạn bè…)

        Xâm phạm không gian riêng tư của con

        Sử dụng những lời nói, hành động khiến đứa trẻ bị hạ thấp cái tôi trước mặt mọi người

        Bắt đầu cuộc nói chuyện bằng lời chất vấn (Tại sao lại như thế?)

        Không nghe lý do và đi thẳng vào lời khuyên (Con nên)

        Đánh giá – Phê bình – Chỉ trích ngay những gì con nói và con làm (Thật tệ!…)

        Chê bai và trêu đùa những thay đổi về ngoại hình của con

Thay vào đó, ba mẹ NÊN thử những cách sau để tạo không gian giao tiếp thoải mái và an toàn hơn cho con:

        Thực sự quan tâm và tò mò về những gì con bạn đang nói. Mang đến cho con thời gian trò chuyện thực sự có ý nghĩa và trọn vẹn mà không bị phân tán.

        Thể hiện sự đồng cảm – đặt mình vào vị trí của con để thực sự hiểu

        Lắng nghe mà không phán xét và chỉ trích

        Chấp nhận quyền kiểm soát hay vai trò cha mẹ đã có sự thay đổi lớn ở giai đoạn này. Con có như cầu tự lập và quyền riêng tư. Chính vì thế, ba mẹ để tạo điều kiện để con tự lập, được đưa ra quan điểm riêng của mình.

        Dạy cho con các kỹ năng để đưa ra những quyết định đúng đắn, trở nên tự chủ trước những áp lực đồng trang lứa và tự đặt ra những giới hạn về hành vi của bản thân.

        Luôn luôn sử dụng câu hỏi mở để khai thác được mạch ý nghĩ của con thay vì câu hỏi đóng với cách trả lời: Có/Không

        Hãy chia sẻ điều gì đó về mình để kích hoạt sự cởi mở ở con, đồng thời phá bỏ rào cản “Chỉ có tôi mới có vấn đề, chỉ tôi mới có những lo lắng mà mọi người không có”

        Thực hành những gì đã nói với trẻ. Hơn ai hết, người lớn là khuôn mẫu hành vi để trẻ noi theo

        Khen ngợi, động viên, khích lệ những những phẩm chất tích cực của con. Điều này giúp con nâng cao lòng tự trọng và gia tăng khả năng tự điều chỉnh bản thân.

        Cho tình yêu vô điều kiện nhưng luôn thiết lập những quy tắc – giới hạn rõ ràng với con.

        Ngoài ra, ba mẹ nên lưu tâm khi trò chuyện về tuổi dậy thì với con:

        Đừng đợi con tới tuổi dậy thì thì mới cùng thảo luận, thời điểm thích hợp để con chuẩn bị tâm thế là trước khi nó xảy ra.

        Tự trau dồi kiến thức thêm: cha mẹ nên tìm hiểu các kiến thức về tâm lý lứa tuổi để trò chuyện với con một cách khoa học và rõ ràng nhất

        Sử dụng các thuật ngữ chính xác về các bộ phận cơ thể, cho con ý thức việc gọi tên như vậy là khoa học, tự nhiên và phù hợp.

        Xác định những thay đổi diễn ra ở tuổi dậy thì là bình thường và ai cũng sẽ trải qua

        Sử dụng những tài nguyên hỗ trợ như sách, video, các trang thông tin về tâm lý và giới tính lứa tuổi 

Hi vọng với những chia sẻ này, hành trình làm ba mẹ của “những đứa trẻ lớn” sẽ không còn cô đơn. Bằng việc mở lòng và kiên nhẫn với con cũng như liên tục tìm hiểu thêm về các phương pháp hướng dẫn và giúp con phát triển, ba mẹ sẽ có được sự tin cậy từ con mình. Đây sẽ là nền tảng để con tự tin phát triển về mặt tâm lý và có thể cùng ba mẹ thảo luận các giải pháp cho mỗi lúc con gặp khó khăn trong những bước đường học tập, làm việc tiếp theo.

Là môi trường học tập truyền cảm hứng, Inspire-Khai Nguyên sẽ luôn đồng hành với ba mẹ trên mỗi bước trưởng thành của con. Ngoài các hội thảo về chuyên môn, nhà trường cũng có phòng Tham vấn tâm lý tạo điều kiện cho các bạn học sinh được giãi bày các tâm tư và các môn học Giá trị sống – Kỹ năng sống để nuôi dưỡng các giá trị tâm hồn trong con.

Đặc biệt, trường đang có học bổng trọn cấp 60 Triệu cho cấp THCS tại TP.HCM và Vũng Tàu, Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm về chương trình THCS của Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên và đăng kí nhận tư vấn ưu đãi : TẠI ĐÂY