Chương trình Giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học tại Inspire – Khai Nguyên bao gồm những gì?

Tại trường Inspire – Khai Nguyên, việc giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học luôn là yếu tố được đặc biệt chú trọng. Nhà trường đã tập trung vào việc nghiên cứu và tập trung thiết kế những tiết học kỹ năng dựa vào 4 trụ cột giáo dục của UNESCO. Những chương trình đào tạo này được kết hợp với nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, vừa giúp rèn luyện thể chất lẫn kỹ năng cho trẻ.

giao duc ky nang song cho hoc sinh tieu hoc (2)

Tìm hiểu chương trình giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học tại trường Inspire – Khai Nguyên dựa trên các trụ cột giáo dục UNESCO

Đầu tiên, trường Inspire – Khai Nguyên xin giới thiệu đến quý phụ huynh chương trình giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học.

Chương trình này được xây dựng dựa theo 4 trụ cột giáo dục của UNESCO bao gồm:

  • Học để biết;
  • Học để làm người;
  • Học để chung sống với người khác;
  • Học để làm (thực hành),

nhằm giúp trẻ rèn luyện 4 nhóm kỹ năng quan trọng:

  • Kỹ năng nhận thức,
  • Kỹ năng khẳng định,
  • Kỹ năng giao tiếp – tương tác
  • Kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tế.

Giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học dựa trên tiêu chí “Học để biết” – phát triển Kỹ năng nhận thức

Giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học trên phương diện “Học để biết”, giúp trẻ phát triển năng lực nhận thức bản thân và thế giới xung quanh, là nền tảng quan trọng để trẻ đạt được những thành công cho việc học tập. Theo đó, trẻ được tạo cơ hội để tìm hiểu và tiếp nhận những thông tin hữu ích về thế giới xung quanh như sắp xếp việc học tập một cách khoa học bằng thời khóa biểu, tầm quan trọng của sách và các kỹ năng đọc sách, tiền và tiết kiệm tiền, các phương pháp học tập hiệu quả hay an toàn khi sử dụng các dụng cụ trong gia đình. Trẻ được hướng dẫn để ứng phó khi gặp các vấn đề mang tính thời sự (xâm hại tình dục, cháy nổ, đuối nước, sơ cấp cứu…). Hay trẻ có thể khám phá và nhận thức giá trị bản thân, hiểu rõ về mình như: đặc điểm, tính cách, thói quen, thái độ, ý kiến, cách suy nghĩ, cảm xúc, nhu cầu của chính mình, các mối quan hệ xã hội cũng như những điểm tích cực và hạn chế của bản thân.

giao duc ky nang song cho hoc sinh tieu hoc - ky nang nhan thuc (1) (2)

Giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học dựa trên tiêu chí “Học để chung sống” – Kỹ năng giao tiếp – tương tác

Giáo dục Kỹ năng giao tiếp – tương tác với mọi người. Khả năng sử dụng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể để truyền tải, diễn đạt, trao đổi thông tin, cũng như việc lắng nghe và phản hồi tích cực rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với bạn bè, thầy cô và những người thân của trẻ. Việc thiết lập được những mối quan hệ ý nghĩa và lành mạnh là tiền đề quan trọng để mỗi đứa trẻ cảm thấy hạnh phúc và gặt hái những thành công trong học tập và công việc sau này. Vận dụng vào bối cảnh thực tế là gia đình, trẻ sử dụng kỹ năng này để chia sẻ, nói lên ý kiến, tâm tư và suy nghĩ của bản thân với ba mẹ.

ky nang tuong tac

Được xây dựng dựa trên trụ cột của UNESCO, Chương trình giáo dục Kỹ năng sống – Kỹ năng tương tác được thiết kế mang tính tập trung vào việc giúp trẻ xây dựng và phát triển mối quan hệ, giải quyết xung đột, làm việc nhóm, chấp nhận và hỗ trợ người khác, phê bình hiệu quả, lắng nghe và chia sẻ…

Giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học dựa trên tiêu chí “Học để làm người” – Kỹ năng khẳng định

Giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học về kỹ năng khẳng định, có chủ kiến trong mọi việc, thể hiện sự tự tin. Yếu tố khẳng định ở đây còn là khẳng định giá trị bản thân, những điều trẻ tin rằng quan trọng với chính bản thân và cũng góp phần mang đến sự thành công trong các khía cạnh khác trong đời sống.

Riêng chương trình rèn luyện kỹ năng tại trường Inspire – Khai Nguyên sẽ theo hướng thực tế giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, khẳng định quan điểm của mình, tư duy sáng tạo và bảo vệ sản phẩm sáng tạo, chấp nhận bản thân, kỹ năng tranh biện, ra quyết định, lập kế hoạch tương lai…

giao duc ky nang song cho hoc sinh tieu hoc - ky nang khang dinh (2)

Giáo dục Kỹ năng sống dựa trên tiêu chí “Học để làm” – Kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tế

Chương trình giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học dựa vào tiêu chí “Học để làm” nhằm mục đích giúp trẻ được hình thành những kỹ năng để giải quyết và xử lý những vấn đề gặp phải trong học tập, trong mối quan hệ hay trong cuộc sống của trẻ.. Điển hình như: Tự phục vụ, ứng phó và xử lý các tình huống học tập – sinh hoạt, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lãnh đạo…

Số lượng các tiết học kỹ năng sẽ là 1 tiết/tuần, trong quá trình giảng dạy sẽ lồng ghép giáo dục cảm xúc. Thông qua đó, trẻ sẽ được rèn luyện kỹ năng tự nhận thức và quản trị cảm xúc của bản thân.

ky nang thuc te

Tổng kết lại, trường Inspire – Khai Nguyên luôn xem trọng việc giáo dục Kỹ năng sống trên hành trình phát triển toàn diện của các em.

Đọc thêm: Các hoạt động giáo dục Kỹ năng sống và Giá trị sống cho trẻ tại Inspire – Khai Nguyên

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)