Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện với mô hình trí thông minh đa diện

Khi tìm hiểu các bí quyết nuôi con phát triển toàn diện, các bậc phụ huynh có lẽ đã biết đến một số bài kiểm tra chỉ số thông minh – IQ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số quan điểm đổi mới về trí thông minh đã xuất hiện. Một trong những học thuyết nổi tiếng nhất đó là học thuyết “Trí thông minh đa diện” do nhà tâm lý học Howard Gardner từ đại học Harvard đề xuất. Đây cũng là một trong những tiền đề mà Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên đang áp dụng để xây dựng chương trình học tốt nhất cho học sinh.

Vậy trí thông minh đa diện là gì và nó mang lại những lợi ích thực tiễn nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

tri thong minh da dien bi quyet nuoi con phat trien toan dien

Mô hình trí thông minh đa diện và ứng dụng trong bí quyết nuôi con phát triển toàn diện hiện đại

Mô hình trí thông minh đa diện là một trong những phương pháp khá hiệu quả để phụ huynh thấu hiểu tiềm năng của trẻ, cũng như tìm ra cách thức phù hợp để nuôi dạy trẻ.

Học thuyết “Trí thông minh đa diện” là gì ? Có mấy loại hình trí thông minh khác nhau?

Multiple Intelligence (trí thông minh đa diện) là học thuyết của nhà tâm lý học Howard Gardner, nhận định rằng các bài test IQ không phản ánh được đúng khả năng tri thức đa dạng của con người. Thay vào đó, con người có thể sở hữu nhiều hơn một trong 8 loại hình trí thông minh.

khai niem thong minh da dien bi quyet nuoi con phat trien toan dien

8 trí thông minh theo học thuyết của Gardner bao gồm:

  1. Trí thông minh về không gian và thị giác: Trẻ sở hữu trí thông minh này sẽ có khả năng hình dung và định hướng tốt, nhạy bén với hình ảnh, video và bản đồ điều hướng.
  2. Trí thông minh về ngôn ngữ: Trẻ thông minh về mặt ngôn ngữ thường có thể sử dụng từ ngữ tốt cả khi viết và nói. Các bé thường rất giỏi trong việc viết lách cũng như ghi nhớ và xử lý thông tin khi đọc.
  3. Trí thông minh về logic và tư duy toán học: Nếu trẻ giỏi suy luận, nhận biết và phân tích vấn đề một cách logic thì rất có thể trẻ đang sở hữu năng lực về logic và toán học.
  4. Trí thông minh về thể chất: Trẻ vượt trội về trí tuệ thể chất thường có cử chỉ và động tác khéo léo, nhạy bén, giỏi các môn thể thao và phối hợp tay – mắt rất tốt.
  5. Trí thông minh về âm nhạc: Những nghệ sĩ tương lai đây rồi! Trẻ có thông minh về âm nhạc thường có sự nhạy bén cao với nhịp phách và giai điệu, có tiềm năng sáng tác và trình diễn tốt.
  6. Trí thông minh tương tác xã hội: Những đứa trẻ này thường bộc lộ khả năng thấu hiểu và tương tác tốt với mọi người xung quanh. Con trẻ cũng có thể đọc vị tốt cảm xúc và hành vi của người khác.
  7. Trí thông minh nội tâm: Ba mẹ có biết rằng khả năng tự thấu hiểu và điều khiển tốt suy nghĩ, cảm xúc của bản thân cũng là một loại hình trí thông minh.
  8. Trí thông minh tự nhiên: Chỉ khả năng nhạy bén trong quan sát và am hiểu đời sống tự nhiên. Những đứa trẻ này thường yêu thích cuộc sống ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên và yêu thương động vật.

Vì sao mô hình trí thông minh đa diện lại cần thiết cho bí quyết nuôi con phát triển toàn diện?

Phụ huynh sẽ dễ dàng áp dụng các bí quyết nuôi con phát triển toàn diện nếu có định hướng rõ ràng đâu là thế mạnh của con. Mô hình Trí thông minh đa diện chính là công cụ tuyệt vời để ba mẹ khơi dậy năng lực tiềm ẩn ở trẻ. Thông qua việc tìm hiểu con mình đang sở hữu loại hình trí thông minh nào, phụ huynh sẽ chọn được các hoạt động học tập và rèn luyện phù hợp để con phát triển tốt nhất.

tam quan trong thong minh da dien

Học thuyết trí thông minh đa diện cũng giúp gia đình nhìn nhận đúng hơn về năng lực của trẻ. Trong quan niệm truyền thống, người lớn thường cho rằng sự thông minh chủ yếu thể hiện qua tư duy logic, toán học và khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên mô hình 8 trí thông minh này cho thấy rằng mỗi đứa trẻ đều thông minh và tài giỏi theo một cách riêng; công việc cần làm của chúng ta là giúp trẻ phát huy đúng sở trường của bản thân.

Ngoài ra, khi trẻ ý thức được năng lực mà mình đang sở hữu, đồng thời nhận được sự ủng hộ của người lớn, thì con sẽ tự tin thể hiện bản thân và chủ động học tập hơn. Quan trọng hơn cả là trẻ sẽ không phải chịu áp lực nếu con chưa giỏi một lĩnh vực nào đó như bạn khác.

Áp dụng mô hình trí thông minh đa diện vào bí quyết nuôi con phát triển toàn diện như thế nào?

Khi đã xác định được con mình đang sở hữu loại năng lực thông minh nào, phụ huynh có thể tìm ra bí quyết nuôi con phát triển toàn diện thích hợp nhất cho con mình, cụ thể:

  • Gia đình có thể cho trẻ tham gia các lớp năng khiếu hoặc kỹ năng từ sớm để con nhận được sự bồi dưỡng từ nhỏ, đặc biệt là các trí thông minh về âm nhạc, thị giác và thể chất.
  • Chọn được các tài liệu học tập và giải trí có thể tăng hứng thú học tập của trẻ. Ví dụ, những đứa trẻ thông minh về mặt ngôn ngữ sẽ thích đọc sách có nhiều chữ, còn những đứa trẻ mạnh về thị giác sẽ hứng thú hơn với sách với tranh ảnh đẹp mắt. Tương tự, trẻ thông minh về âm nhạc sẽ thích xem chương trình biểu diễn trên TV còn trẻ thông minh về tự nhiên sẽ thích các kênh như National Geographic.
  • Tìm ra được phương pháp học hiệu quả nhất cho con tương ứng với trí thông minh mà trẻ đang sở hữu.
  • Có thể định hướng và đưa ra lời khuyên hữu ích cho trẻ trong việc xác định công việc sau này.

loi ich thong minh da dien

Chương trình phát triển toàn diện dựa trên học thuyết Trí thông minh đa diện tại Inspire – Khai Nguyên

Hiểu được tầm quan trọng của việc giúp trẻ phát triển toàn diện, Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên đã và đang nỗ lực xây dựng chương trình giảng dạy và rèn luyện theo mô hình trí thông minh đa diện, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát huy và tỏa sáng theo cách riêng. Ngoài ra, Nhà Trường còn hỗ trợ, tư vấn phụ huynh trong việc tìm hiểu bí quyết nuôi con phát triển toàn diện, thông qua xác định loại hình trí thông minh của trẻ.

Để làm được điều đó, Trường đã xây dựng bài trắc nghiệm trí thông minh đa diện trực tuyến. Bài trắc nghiệm do Ban nghiên cứu & phát triển của Trường biên soạn dựa trên các nghiên cứu về giáo dục trên khắp thế giới. Bài kiểm tra có sự điều chỉnh phù hợp với bối cảnh tại Việt Nam, chủ yếu tập trung vào độ tuổi 4-12. Bài test sẽ chỉ ra:

  • Tỷ lệ của các nhóm trí thông minh;
  • Đặc điểm và biểu hiện của trí thông minh con đang sở hữu;
  • Cách học tập và tiếp thu hiệu quả cho con;
  • Xu hướng nghề nghiệp phù hợp với tiềm năng của con.

trac-nghiem-bi-quyet-nuoi-con-phat-trien-toan-dien-inspire-schools (2)

Ba mẹ chỉ mất khoảng 10 phút để trả lời hết các câu hỏi. Phụ huynh có thể kiểm tra tại link bên dưới. Inspire – Khai Nguyên hân hạnh là bạn đồng hành cùng quý phụ huynh trên hành trình thúc đẩy trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ – nhân cách – thể chất.

Đọc thêm: Kiểm tra trí thông minh của trẻ

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)