Chương trình giáo dục phổ thông mới và ý nghĩa về giáo dục thật sự

Song song với chương trình giáo dục phổ thông mới đang được triển khai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đưa ra yêu cầu cho ngành Giáo dục về “học thật, thi thật, nhân tài thật”. Học sinh phải được tự do phát triển, chủ động và có ham muốn học tập thì đó mới gọi là giáo dục thực sự. Để biến mục tiêu đó thành hiện thực, Ban nghiên cứu phát triển và đội ngũ giáo viên Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên đã và đang cố gắng không ngừng cải thiện, đổi mới để mang lại môi trường học tập truyền cảm hứng cho học sinh. 

y nghia giao duc pho thong moi (1)

Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên và 3 nỗ lực xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới đúng nghĩa

Để đưa chủ trương “dạy thật, học thật” vào thực tế, Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên hướng đến phương pháp dạy học tích cực và cải tiến chương trình giáo dục; Tiếp đến là thay đổi nội dung và phương thức đánh giá năng lực học sinh. Nhiệm vụ cuối cùng chính là tạo ra được sự đồng nhất trong tư duy giáo dục của cả Nhà trường, học sinh và gia đình. Mục tiêu chính là để mang lại cho học sinh môi trường học tập sáng tạo, tích cực và hiện đại, giúp các em được trang bị nền tảng kiến thức có tính ứng dụng cao, cũng như các kỹ năng cần thiết cho một học sinh thế kỷ 21. 

Nhiệm vụ 1: Cải cách tư duy và phương thức giảng dạy cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Tư duy cũ theo hướng dạy và học gắn với thành tích đã đi cùng chúng ta qua hàng thế hệ, không dễ gì thay đổi trong một thời gian ngắn. Lối mòn này đã khiến cả giáo viên và học sinh đều bị áp lực và cuốn vào các cuộc “chạy đua” điểm số. Do đó, để thay đổi thực trạng này thì trước tiên người làm giáo dục cần phải đổi mới cách nghĩ. Đội ngũ giáo viên tại Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên luôn lấy lợi ích và sự phát triển của học sinh làm kim chỉ nam, lấy việc đào tạo học sinh trở thành một công dân thế kỷ 21 làm mục tiêu. Mỗi học sinh cần có các kỹ năng thế kỷ 21 bao gồm giao tiếp, cộng tác, sự tự tin, tư duy phản biện và khả năng cải tiến sáng tạo. Phương hướng này trùng khớp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT hướng đến. Tư duy của học sinh về việc học cũng cần được định hướng rõ ràng ngay từ đầu. Thầy cô cần cho các em thấy được mục đích thật sự của việc học là hành trang chuẩn bị cho tương lai và sự nghiệp sau này, chứ không phải vì thành tích trước mắt.

tu duy day hoc chuong trinh giao duc pho thong moi

Tư duy đổi mới thôi chưa đủ, Nhà trường cần có một chương trình dạy học tiên tiến, lấy học sinh làm trung tâm. Vậy Inspire – Khai Nguyên đã làm thế nào? Thay vì dạy học sinh các nội dung để nghĩ (what to think) và nội dung học (what to learn) một cách bị động, thì Nhà trường tập trung hướng dẫn các em cách tư duy (how to think) và cách lĩnh hội (how to learn). Tại Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên, Hội đồng chuyên môn tập trung hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh, thông qua việc ứng dụng Giáo dục khai phóng, Trí thông minh đa diệnThang tư duy Bloom

Đọc thêm: Mô hình “Giáo dục khai phóng” mà Inspire – Khai Nguyên áp dụng

Đọc thêm: Trí thông minh đa diện là gì? Cách kiểm tra trí thông minh của con

Bên cạnh các môn văn hóa, Nhà trường cũng phát triển việc dạy tích hợp, đẩy mạnh thực hành và nâng cao việc rèn luyện kỹ năng sống – giá trị sống. Nổi bật trong chương trình học của trường là các bộ môn thực hành công nghệ kỹ thuật, thí nghiệm khoa học và sáng chế STEAM, chương trình tiếng Anh chuẩn Cambridge. Một số phương pháp giáo dục tiên tiến mà trường đang áp dụng có thể kể đến như dạy học theo hướng nghiên cứu bài học, học tập trải nghiệm, học tập cộng tác…

Đọc thêm: Phương pháp Giáo dục STEAM

Nhiệm vụ 2: Chương trình giáo dục phổ thông mới cần có cách thức đánh giá học sinh cải tiến hơn

Nếu đã hướng đến “học thật, thi thật” thì cách chấm điểm và đánh giá cũng phải thể hiện được năng lực của học sinh và có giá trị tham khảo để giúp học sinh phát huy điểm mạnh, cải thiện hạn chế. Hệ thống đánh giá kết quả của học sinh cần đa chiều và khách quan hơn. Trong đó, kết quả cuối kỳ sẽ dựa trên việc quan sát và đánh giá cả quá trình học của học sinh, cùng với điểm số từ các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ. Có như vậy, học sinh mới có động lực nỗ lực trong suốt thời gian học và không còn quá áp lực với các bài thi và kiểm tra. 

thay doi cach danh gia chuong trinh giao duc pho thong moi (2)

Như đã đề cập ở trên, chương trình giáo dục phổ thông mới tại Trường rất chú trọng các bộ môn thực hành và kỹ năng sống. Vì vậy, kết quả của học sinh qua các bộ môn này không chỉ dựa vào điểm cuối kỳ. Thầy cô Inspire – Khai Nguyên luôn tích cực theo dõi quá trình, tiến độ học tập của các em để đưa ra nhận xét đúng với nỗ lực của mỗi cá nhân. Nhà trường không đặt nặng điểm số mà hướng các em dựa vào điểm số để biết được năng lực của bản thân đang ở đâu, từ đó có cách ôn luyện phù hợp và phấn đấu tốt hơn.

Nhiệm vụ 3: Thống nhất về tư duy chương trình giáo dục phổ thông mới cho Nhà trường, học sinh và phụ huynh

Phương châm “học thật, thi thật” không chỉ là nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay của các cơ sở giáo dục, mà đó nên là nhận thức chung của toàn xã hội. Nhà trường và học sinh hiểu đúng về chương trình giáo dục phổ thông mới thôi chưa đủ, mà cả gia đình và phụ huynh của các em cũng nên thay đổi cách nghĩ của mình về việc dạy và học. Gia đình đóng một vai trò rất quan trọng xuyên suốt quá trình học của con em. Vì vậy, việc đồng nhất tư duy giáo dục giữa Gia đình và Nhà trường nên đặt lên hàng đầu. 

thong nhat tu duy giao duc pho thong moi

Inspire – Khai Nguyên nói không với điểm số “ảo”, nhằm không để chúng khiến phụ huynh bị áp lực về chuyện học của con. Thầy cô luôn giải thích cụ thể về các nhận xét, đánh giá và tình hình học tập của mỗi học sinh, đồng thời đưa ra định hướng để cùng phụ huynh giúp các em học hiệu quả nhất. Trường cũng khuyến khích gia đình tạo điều kiện cho học sinh được phát triển đúng với năng lực của mình, cũng như xóa bỏ các định kiến về môn chính, môn phụ. Thời gian qua, Inspire – Khai Nguyên cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động tạo sự gắn kết giữa Nhà Trường, phụ huynh và học sinh như chuỗi hoạt động “Ở nhà vẫn vui, đẩy lùi COVID”, chương trình Peace Camp hay khóa học Hè sáng tạo… 

Đọc thêm: KHÓA HÈ TIỀN TIỂU HỌC giúp chuẩn bị tốt nhất về kiến thức (Toán tư duy, tiếng Việt, tiếng Anh) và kỹ năng cho con vào lớp 1

Khi cho con theo học tại Inspire – Khai Nguyên, không ít phụ huynh đã đưa ra phản hồi tích cực về việc học tập và trải nghiệm của con mình. Chị Minh Thư, phụ huynh học sinh Mai Quang Huân Lớp 2 chia sẻ: “Khi cho con học ở Khai Nguyên, điều chị thích đó là bé rất hạnh phúc, bé cảm thấy vui vẻ thật sự. Sự hạnh phúc của bé thể hiện rõ khi buổi chiều đón bé rồi cả buổi sáng bé đến Trường. Và quan trọng là sự hứng thú học của bé khác hẳn trước đây.” Nhiều phụ huynh khác cũng cho biết con mình có sự tiến bộ trong việc học Ngoại ngữ, tìm được lĩnh vực mình yêu thích và chủ động, tự giác hơn trong học tập. 

hinh 2 ISP to chuc chuong trinh day chat luong cao

Với tất cả những nỗ lực trên, Nhà trường rất hy vọng có thể hình thành lối tư duy đồng nhất, tiến bộ và đúng đắn về việc dạy và học cho cả đội ngũ giảng dạy, cho học sinh cũng như gia đình các em, tất cả vì tương lai tương sáng của các em sau này.

Đọc thêm: Chương trình học tại Inspire – Khai Nguyên

Với chương trình giáo dục phổ thông mới lấy chủ trương “học thật, thi thật” làm trọng tâm, đội ngũ Inspire – Khai Nguyên luôn nỗ lực để xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, tích cực, hiệu quả và mang lại giá trị đào tạo đúng nghĩa cho học sinh. Động lực cố gắng của Trường chính là sự ham thích học hỏi, cầu tiến và phát triển toàn diện của các em. 

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)