Chuẩn bị cho bé vào lớp 1: ba mẹ nên biết những thay đổi lớn nào của bé?

Để chuẩn bị cho bé vào lớp 1 toàn diện cả về mặt vật chất và tinh thần, ba mẹ cần hiểu về sự phát triển tâm lý của bé trong giai đoạn này. Đây là bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển rõ rệt về tâm lý và tính cách của bé. Ba mẹ hiểu các con hơn sẽ giúp giảm bớt nỗi lo hoặc điều chỉnh, định hướng cho con tránh những thói quen xấu.

Ba mẹ cần làm gì để chuẩn bị cho bé vào lớp 1

Ba mẹ chuẩn bị cho bé vào lớp 1 chu đáo và toàn diện nếu nắm rõ 5 thay đổi lớn của con

Chuẩn bị cho bé vào lớp 1 là điều mà mọi phụ huynh đều chú trọng, đặc biệt là đối với những ba mẹ có con đầu lòng. Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ vật chất, ba mẹ cũng cần dành thời gian quan sát và bên cạnh con để thấu hiểu. Từ đó, biết cách điều chỉnh phương pháp giáo dục con sao cho phù hợp. Dưới đây là 5 thay đổi lớn của bé.

Trước khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1, nên hiểu bé bắt đầu “kén chọn” và có nhiều suy nghĩ phức tạp hơn

Ba mẹ có thể làm gì để chuẩn bị cho bé vào lớp 1 nếu biết được con bắt đầu “kén chọn” với mọi thứ xung quanh? Giai đoạn mầm non, bé có thể làm bạn, giao tiếp với tất cả bạn bè trong lớp học mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Tuy nhiên, suy nghĩ của bé ngày càng phức tạp hơn khi vào giai đoạn từ 5 tuổi, dấu hiệu là bé bắt đầu chọn bạn thân, những người mà mình đặc biệt yêu thích hoặc có cùng sở thích với nhau. Khi quan sát, ba mẹ sẽ thấy con dành thời gian trò chuyện, cũng như san sẻ những thứ mà con có với những người cực thân thiết. Chính vì vậy, ba mẹ có thể dành thời gian và cùng bé chơi đùa, bé sẽ cảm nhận được tình yêu thương của ba mẹ nhiều hơn.

chuẩn bị cho bé vào lớp 1

Ở giai đoạn này, từ một đứa bé vô tư vô ưu, ba mẹ sẽ thấy các con bắt đầu có những suy nghĩ phức tạp hơn. Trong một môi trường học tập mới, bé có nhiều trải nghiệm về các hoạt động xã hội và mối quan hệ xung quanh, cũng là lúc tần suất bé thắc mắc và có những câu hỏi dành cho ba mẹ ngày càng nhiều như:

  • Tại sao con phải đi học? Đi học để làm gì?
  • Tại sao con phải mặc đồng phục đến trường?
  • Và rất nhiều câu hỏi tại sao xuất hiện

Giai đoạn này, ba mẹ hãy kiên nhẫn giải thích từng thắc mắc cho các con nhé. Một đứa trẻ càng nhiều thắc mắc về những điều xung quanh chứng tỏ bé rất thích tìm tòi, khám phá cuộc sống.

Khi bé vào lớp 1, bé có thể cảm thấy mệt mỏi với việc học hoặc đôi khi thích được chứng tỏ bản thân

Ba mẹ nên chuẩn bị cho bé vào lớp 1 tâm lý yêu thích việc đến trường. Khi vào học cấp 1, bé sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để ngồi ở bàn học, không được thoải mái như học mẫu giáo nữa. Điều này có thể khiến bé cảm thấy sợ hãi đến trường và mệt mỏi với việc học. Nếu ba mẹ tạo quá nhiều áp lực tinh thần hay bắt con học quá nhiều sẽ gây phản tác dụng. Việc của ba mẹ là phải làm sao để cân bằng được việc học và vui chơi của con.

Bên cạnh đó, khi bước vào cấp 1, nhiều bé có thể nghĩ rằng mình đã “trưởng thành”. Biểu hiện là các bạn nhỏ rất thích thể hiện khả năng của bản thân, thích giúp đỡ ba mẹ làm việc nhà hoặc chuyện bếp núc,…Vậy nên, quý phụ huynh hãy tạo nhiều cơ hội để con chứng tỏ năng lực của mình cũng như rèn luyện tính cách giúp đỡ, san sẻ việc nhà với ba mẹ. Song song đó, ba mẹ luôn biết cách khích lệ và khen ngợi sẽ tạo động lực cho con trong việc học tập. Dần dần giúp bé tự tin, phát triển tư duy, nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng miêu tả, giao tiếp,…

Khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1, bé sẽ bắt chước về những điều được học trên lớp

Khi bắt đầu chuẩn bị cho bé vào lớp 1, ba mẹ nên sẵn sàng tâm lý các con sẽ bắt chước theo cả những điều tốt và xấu mà chúng thấy trên lớp học, hoặc trên đường về nhà, hoặc bất cứ nơi đâu,…Có thể là là lời hay ý đẹp, cư xử lễ phép. Mặt khác cũng có thể là những hành động thiếu chuẩn mực như: vứt rác bừa bãi hoặc cư xử thiếu lịch sự ở bất cứ nơi nào con đi qua. Chính vì vậy, ba mẹ nên quan sát, dõi theo con một cách khéo léo trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Khi phát hiện ra những hành động, ứng xử không phù hợp sẽ chỉnh sửa ngay, định hướng cho bé.

Bé bắt chước về những điều được học trên lớp (1)

Bên cạnh 3 thay đổi lớn trên đây, bé còn có rất nhiều thay đổi khác theo thời gian như: ít chia sẻ với ba mẹ, thích khám phá, tìm tòi về mọi thứ,… Đối với con, càng lớn con sẽ thất thế giới này ngày càng to, môi trường sống và học tập ngày càng phức tạp. Bí quyết để giáo dục con đúng cách, ba mẹ hãy là người đồng hành cùng con trên mọi hành trình nhé!

Để tìm hiểu thêm thông tin về việc có nên cho con trẻ học trước chương trình hay không, mời quý phụ huynh xem TẠI ĐÂY.

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)