Tìm hiểu chương trình Tiểu học về Công nghệ – Kỹ thuật tại Inspire – Khai Nguyên

Công nghệ – Kỹ thuật là một trong những nội dung nổi bật nhất trong chương trình Tiểu học của Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên. Việc tiếp xúc sớm với những lĩnh vực này sẽ giúp học sinh bắt kịp xu thế công nghiệp hóa và hiện đại hóa, đồng thời trang bị cho các em nhiều kỹ năng quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 4 nội dung chính của học phần Công nghệ – Kỹ thuật cấp Tiểu học tại Inspire – Khai Nguyên.

Tổng quan về chương trình Công nghệ – Kỹ thuật xuyên suốt 3 cấp học tại Inspire – Khai Nguyên

Trước khi đi vào tìm hiểu các bộ môn Công nghệ – Kỹ thuật cho cấp Tiểu học, chúng tôi xin giới thiệu sơ qua lộ trình học tổng quát cho chương trình này từ Cấp 1 đến Cấp 3. Cụ thể như sau:

  • Lớp 1 – Lớp 9: Chương trình Công nghệ – Kỹ thuật tổng quan (tất cả học sinh đều học như nhau);
  • Cấp 1: Phát triển kỹ năng Công nghệ – Kỹ thuật cơ bản, làm quen máy tính, thiết bị điện tử, tư duy ngôn ngữ lập trình;
  • Cấp 2 (Lớp 6-8): Nâng cao các kỹ năng lập trình, khai thác các thế mạnh của máy tính trong đời sống hiện đại, làm quen và nâng cao kỹ năng thiết kế đồ họa (làm hình ảnh, video, …);
  • Lớp 9: Định hướng nghề nghiệp khối ngành công nghệ và tìm hiểu ứng dụng công nghệ trong đời sống trong thời đại 4.0 – 5.0;
  • Lớp THPT (Lớp 10-12): Chương trình được phân hóa theo 3 ngành chính và học sinh sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp với mong muốn bản thân, gồm có: Tin học văn phòng, lập trình và thiết kế đồ họa. Học sinh chọn học lập trình thì vẫn được học những kiến thức cơ bản của thiết kế đồ họa & tin học văn phòng (ngược lại), chứ không phải là bỏ luôn nhánh kia.

tong quan chuong trinh giao duc tieu hoc (2)

Công nghệ – Kỹ thuật trong chương trình giáo dục Tiểu học có những nội dung nào?

Chương trình Công nghệ – Kỹ thuật ở chương trình giáo dục Tiểu học gồm có 4 phần chính: Học phần MOS, Robotic, lập trình và thiết kế đồ họa. Bài viết sẽ gửi đến quý phụ huynh thông tin sơ lược về từng nội dung ngay sau đây.

Học phần MOS trong chương trình giáo dục Tiểu học về Công nghệ – Kỹ thuật

MOS là viết tắt của Microsoft Office Specialist, là bài thi đánh giá kỹ năng tin học văn phòng do Microsoft trực tiếp cấp chứng chỉ. Chứng chỉ MOS có 3 cấp độ:

  • Specialist: Chứng nhận hoàn thành các kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng các sản phẩm Microsoft Office gồm Word, Excel, PowerPoint, Access và Outlook.
  • Expert: Chứng chỉ kỹ năng cao cấp đối với Microsoft Word và Microsoft Excel.
  • Master: Chứng chỉ kỹ năng toàn diện cao cấp nhất trong việc sử dụng Microsoft Office với 4 bài thi: Word Expert, Excel Expert, PowerPoint và một trong 2 bài thi: Outlook hoặc Access.

chuong trinh giao duc tieu hoc MOS (1)

Học sinh sẽ được tiếp cận những nội dung đầu tiên của MOS thông qua việc làm quen và sử dụng máy tính. Theo đúng lộ trình, đến năm lớp 10,học sinh sẽ thi lấy chứng chỉ IC3 (The Internet and Computing Core Certification – chứng nhận quốc tế về sử dụng máy tính và Internet cơ bản) và lấy chứng chỉ MOS vào 2 năm 11 và 12.

Học phần MOS tập trung vào các kỹ năng công nghệ thông tin ứng dụng trong đời sống hằng ngày, trong công việc và cuộc sống, giúp học sinh có đầy đủ kiến thức để tham gia lấy các chứng chỉ Tin học Quốc tế. Các chứng chỉ như MOS và IC3 rất có ích cho các em khi vào Đại học, trong bối cảnh nhiều trường Đại học trong và ngoài nước đều đưa ra yêu cầu về chứng chỉ tin học văn phòng đối với sinh viên.

Chương trình giáo dục Tiểu học về Công nghệ – Kỹ thuật: Học phần chế tạo robotic

Robotic là lĩnh vực liên ngành tích hợp khoa học máy tính và kỹ thuật, liên quan đến thiết kế, xây dựng, vận hành và sử dụng người máy. Nhiệm vụ của ngành này là chế tạo ra các loại máy móc và robot phục vụ cho đời sống cũng như sản xuất.

Chương trình Robotic tại Inspire – Khai Nguyên sử dụng lego đang rất phổ biến để học sinh có thể thực hành lắp ráp và chế tạo robot từ cấp Tiểu học, sau đó là THCS và THPT. Trường còn tạo điều kiện cho học sinh tham gia thi tài tại các kỳ thi trong nước và quốc tế liên quan đến lĩnh vực Robotic.

chuong trinh giao duc tieu hoc robotic (1)

Việc học và thực hành về Robotic ở chương trình giáo dục Tiểu học không chỉ giúp các em có các kiến thức về công nghệ – kỹ thuật mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực sau đây:

  • Rèn luyện kỹ năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết tình huống;
  • Tạo cảm giác hứng thú, hấp dẫn trong học tập, đặc biệt là với những học sinh có sở thích liên quan đến máy tính, robot…
  • Giúp học sinh học tốt hơn các môn Toán học, Kỹ thuật, Vật lý…
  • Chuẩn bị tốt cho định hướng công việc trong tương lai đối với những học sinh muốn theo đuổi lĩnh vực chế tạo và máy móc.

Học phần lập trình trong chương trình giáo dục Tiểu học về Công nghệ – Kỹ thuật

Ngành lập trình tại Inspire – Khai Nguyên chủ yếu tập trung vào các nội dung như sau:

  • Kỹ năng sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau bao gồm: Python, C++;
  • Lập trình game, lập trình web ứng dụng;
  • Tự động hóa (automation);
  • Nghiên cứu về Internet vạn vật (IoT – Internet Of Things).

hoc lap trinh

Ở giai đoạn chương trình giáo dục Tiểu học, các em sẽ được làm quen và phát triển tư duy ngôn ngữ lập trình và lập trình game. Các em sẽ tiếp xúc trước tiên với Scratch JR – ngôn ngữ lập trình trực quan, sinh động dành cho học sinh nhỏ tuổi. Còn về lập trình game, Trường ứng dụng MineCraft (Là một trò chơi điện tử nổi tiếng, nơi mà người chơi có thể sáng tạo các công trình đa dạng từ các khối lập phương) trong giảng dạy.

Chương trình giáo dục Tiểu học về Công nghệ – Kỹ thuật: Thiết kế đồ họa và in 3D

Thiết kế đồ họa (Graphic Design) là việc sử dụng các kỹ thuật đồ họa trên máy tính để tạo ra các ấn phẩm nghệ thuật sáng tạo. Thiết kế đồ họa được ứng dụng rộng rãi trên các nền tảng kỹ thuật số và phục vụ cho công tác in ấn, quảng cáo trực quan. Bên cạnh các bộ môn nghệ thuật truyền thống như vẽ tranh, thủ công thì thiết kế đồ họa là bộ môn giúp học sinh phát triển tốt tư duy nghệ thuật và sáng tạo, kết hợp với kỹ năng sử dụng máy tính và công nghệ.

hoc thiet ke do hoa

Bộ môn thiết kế đồ họa tại Inspire – Khai Nguyên tập trung vào các kỹ năng sử dụng các công cụ, ứng dụng thiết kế đồ họa, lập trình thiết kế 3D, thiết kế thế giới ảo AR-VR, … và cả các kỹ năng xây dựng, hiệu chỉnh phim và video. Bắt đầu từ năm lớp 4, các em sẽ được thực hành xử lý hình ảnh và video, lập trình thiết kế in ấn 3D cơ bản.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho quý phụ huynh các thông tin tham khảo cần thiết về lĩnh vực Công nghệ – Kỹ thuật. Để biết thêm các thông tin về các nội dung khác trong chương trình giáo dục Tiểu học, phụ huynh có thể đăng ký tư vấn TẠI ĐÂY.

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)