Làm sao để triển khai lớp học online hiệu quả tại trường tư thục TPHCM?

Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt đối với học sinh các trường nói chung và trường tư thục TPHCM nói riêng, vì các em đã khởi động năm học mới trên môi trường trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc học online bước đầu luôn khá khó khăn cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh. Vậy chúng ta nên làm gì để có thể xây dựng lớp học trực tuyến hiệu quả? 

5 cách thực hiện dạy và học online hiệu quả tại trường tư thục TPHCM 

Để lớp học trực tuyến được tiến hành thuận lợi, đầu tiên chúng ta cần có nội quy lớp học cụ thể, tiếp đến là bài giảng và phương pháp giảng dạy đặc sắc nhằm thu hút sự tập trung của học sinh. Giáo viên cũng cần tích cực tương tác với học sinh, đồng thời sử dụng các phần mềm hiện đại, kết hợp đa phương tiện. Và cuối cùng, bên cạnh nỗ lực của thầy và trò thì chúng ta cũng cần có sự phối hợp tốt từ phụ huynh.

1. Cả lớp học trực tuyến và trực tiếp ở trường tư thục TPHCM đều cần có nội quy rõ ràng

Một bảng nội quy cụ thể cho lớp học trực tuyến là rất cần thiết, vì nó giúp học sinh tập trung học tập và đảm bảo tính nghiêm túc cũng như hiệu quả của lớp học. Hiểu được tầm quan trọng đó, Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên đã đưa ra 5 nội quy cho lớp học online như sau:

  • Vào lớp đúng giờ;
  • Luôn bật camera;
  • Giơ tay xung phong khi cần phát biểu;
  • Bật mic khi nói và tắt mic khi nghe;
  • Ngồi học chăm chú.
hinh 1 noi quy lop hoc online truong tu thuc tphcm
Nội quy lớp học online tại trường tư thục TPHCM – Inspire-Khai Nguyên

Ngoài ra, Nhà trường còn đưa ra một số lưu ý và quy tắc ứng xử cụ thể để học sinh dễ dàng thực hiện theo. Các lời nhắc bao gồm:

  • Luôn luôn tham gia buổi học/kiểm tra đúng giờ;
  • Có sự chuẩn bị tốt trước khi vào lớp (soạn sẵn sách vở, đồ dùng và xem trước bài học mới);
  • Ăn mặc chỉnh tề. Học sinh không nhất thiết phải mặc đồng phục, song cần lựa chọn trang phục gọn gàng, lịch sự;
  • Có thái độ tôn trọng thầy cô và các bạn học khác.

Quy tắc ứng xử là những hành vi và thái độ cư xử cần có trong lớp học online ở trường tư thục TPHCM. Inspire-Khai Nguyên đưa ra các gợi ý như sau:

  • Tắt tiếng micro khi không phát biểu để tránh làm phiền mọi người;
  • Giơ tay khi cần phát biểu chứ không chen ngang lời người khác;
  • Có trách nhiệm trong khung trò chuyện;
  • Có mặt đầy đủ ở các buổi học, tập trung chú ý nghe giảng và tích cực đóng góp xây dựng bài;
  • Loại bỏ những thứ gây phân tâm (ví dụ: Đồ chơi, sách truyện) ra khỏi khu vực học tập.

2. Trường tư thục TPHCM cần thiết kế bài giảng sinh động và thay đổi sao cho phù hợp với việc học online

Khi học ở nhà, các em rất dễ mất tập trung vì có quá nhiều thứ khác hấp dẫn hơn như đồ chơi, ti vi hay đơn giản là chiếc giường thân yêu. Do đó, một bài giảng và phương pháp giảng dạy đặc sắc, lôi cuốn là rất cần thiết. Để biến lớp học online trở nên thú vị hơn mỗi ngày, Inspire-Khai Nguyên đã xây dựng mô hình Live online classes.

Mô hình này ứng dụng công nghệ multimedia, cung cấp cho mỗi học sinh một tài khoản riêng để dễ dàng kết nối và tương tác với thầy cô, bạn bè ở trường tư thục TPHCM. Trong suốt buổi học, thầy cô sử dụng nhiều hình ảnh minh họa và video phong phú, lồng ghép nhiều trò chơi tương tác để bài học trở nên hấp dẫn, dễ hiểu và dễ nhớ hơn. Thầy cô còn đặc biệt biên soạn giáo án sao cho thích hợp với việc dạy online mà vẫn đảm bảo lượng kiến thức cần thiết của bài học. Ví dụ như giản lược nội dung, đưa ra nhiều ví dụ minh họa hơn và thể hiện bài dạy với nhiều hình thức khác nhau. Lớp học cũng được giữ với sĩ số hạn chế nhằm tăng tính tương tác giữa giáo viên và học sinh.

hinh 2 truong tu thuc tphcm thiet ke bai giang online sinh dong-min
Thiết kế bài giảng online sinh động cho học sinh trường tư thục TPHCM – Inspire-Khai Nguyên

Phụ huynh Chi Nguyễn chia sẻ: “Điểm mạnh của Inspire-Khai Nguyên là học tưởng như chơi, nhưng thực tế các hoạt động đa dạng giúp các bé được tiếp cận kiến thức theo trí thông minh đa diện. Các bé cũng biết ứng dụng các hình dạng được học vào những hoạt động khác ví dụ như vẽ tranh, sau này là thiết kế đồ hoạ chẳng hạn. Bé nhà mình có thiên hướng nghệ thuật nên bạn hứng khởi nhất với cách học này.”

Đặc biệt, trong tháng 8 vừa qua, Inspire-Khai Nguyên còn tổ chức khóa học “2 tuần khởi động miễn phí” để học sinh làm quen với mô hình Live online classes. Khóa học này giúp các em học sinh kết nối với thầy cô bạn bè, hòa nhập môi trường học tập mới; được ôn tập, hướng dẫn các kỹ năng học tập, tự tin bước vào một năm học đặc biệt.

3. Giáo viên trường tư thục TPHCM cần chú ý nhiều hơn đến học sinh và tích cực tương tác với các em

Việc quan sát và theo dõi học sinh thông qua màn hình sẽ khó khăn hơn trên lớp. Vì vậy, nó cần nhiều sự nỗ lực hơn từ phía giáo viên. Một vài gợi ý hữu ích mà giáo viên có thể thực hiện bao gồm:

  • Luôn bật camera và “check-in” ở đầu và cuối buổi học với các em;
  • Có các hoạt động hoạt náo đầu buổi học để kích thích tinh thần học tập của các em;
  • Nếu bài học không quá dài, giáo viên có thể dành thời gian để trò chuyện với từng bạn, hỏi thăm về cuộc sống, sở thích hằng ngày của các em;
  • Biến bài giảng thành các trò chơi, đồ vui, tổ chức nhiều hoạt động nhóm để học sinh có cơ hội tương tác nhiều hơn với cả thầy cô và các bạn.
    hinh 4 truong tu thuc tphcm ap dung cong nghe day hoc-min
    Giáo viên trường tư thục TPHCM – Inspire-Khai Nguyên áp dụng công nghệ dạy học online

4. Trường tư thục TPHCM cần khai thác hiệu quả các công cụ dạy học trực tuyến

Công nghệ vừa là yếu tố bắt buộc khi học trực tuyến, vừa là công cụ hỗ trợ hiệu quả giúp thầy cô tăng cường chất lượng giảng dạy. Ngoài các phần mềm dạy học trực tuyến riêng của mỗi trường tư thục TPHCM, thầy cô cũng có thể sử dụng tiện ích miễn phí có sẵn là Google Classroom để tổ chức buổi học. Để hỗ trợ cho phương pháp giảng dạy của mình, thầy cô có thể sử dụng thêm các tiện ích mở rộng (extension) cho Google Classroom như sau:

  • Dualless: Tiện ích này cho phép giáo viên chia đôi màn hình trình chiếu: Một bên sẽ là bài giảng, một bên là màn hình classroom bình thường để theo dõi học sinh.
  • Mote: Mote cho phép giáo viên chèn các nhận xét bằng giọng nói vào bài tập của học sinh để có thể giảng giải cho các em nhiều hơn.
  • Reactions: Tiện ích này cho phép học sinh thả biểu tượng cảm xúc (emoji) để thể hiện ý kiến (đồng ý/không đồng ý) hoặc cảm nghĩ về buổi học mà không cần bật micro.
  • Random Student Generator: Tiện ích giúp giáo viên chọn ngẫu nhiên học sinh để trả lời câu hỏi.

Một trong những ứng dụng khá quen thuộc là Kahoot!. Nó cho phép giáo viên tổ chức các trò chơi tương tác hấp dẫn dưới hình thức trắc nghiệm. Với các ứng dụng sáng tạo này, cả giáo viên và học sinh trường tư thục TPHCM có thể thực hiện những buổi học vừa hiệu quả, vừa thú vị, hấp dẫn.

hinh 3 giao vien truong tu thuc tphcm tuong tac online-min
Giáo viên trường tư thục TPHCM – Inspire-Khai Nguyên áp dụng công nghệ dạy học online

5. Sự gắn kết Gia đình – Nhà trường đóng vai trò quan trọng không kém trong việc tổ chức học online của trường tư thục TPHCM

Dù học sinh có được tiếp xúc với công nghệ thông tin sớm đến đâu thì việc học online bước đầu vẫn cần rất nhiều sự hỗ trợ từ gia đình. Do đó, phụ huynh cũng nên tìm hiểu về các ứng dụng, phần mềm và chuẩn bị trước cho các em vào đầu mỗi buổi học (mở máy, đăng nhập…). Về việc này, phụ huynh có thể nhờ đến sự hướng dẫn của giáo viên để biết cách thực hiện.

Nếu có thời gian, phụ huynh cũng có thể tham gia cùng con một số buổi học đầu tiên để con không bỡ ngỡ, đồng thời cũng biết được buổi học diễn ra như thế nào. Người nhà cũng có thể cùng trẻ giải quyết bài tập về nhà, xem lại kiến thức cũ và học thêm từ các nguồn bên ngoài. Phụ huynh cũng là cầu nối quan trọng để giáo viên trường tư thục TPHCM hiểu hơn về tình hình hiện tại của học sinh, từ đó đưa ra sự giúp đỡ khi cần.

hinh 5 su ho tro cua phu huynh truong tu thuc tphcm
Sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh trường tư thục TPHCM – Inspire-Khai Nguyên

Tại Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên, giáo viên và phụ huynh có sự phối hợp khá ăn ý và hỗ trợ lẫn nhau để giúp học sinh học tốt trên môi trường trực tuyến. Sau một thời gian áp dụng mô hình Live Online Classes, Nhà trường đã nhận về nhiều phản hồi tích cực từ phụ huynh.

Phụ huynh Trang Tran chia sẻ: “Hôm nay thấy bé học online chỉ có một giờ nhưng bé vui lên hẳn, với em thì bé chịu học là OK, còn hơn ôm ipad chơi game hay ôm TV cả ngày. Hôm nay bé học xong còn oán than cô chỉ gọi tên con có 3 lần trong khi con giơ tay cả buổi. Trong trường hợp xấu nhất, bé theo không kịp thì năm sau học lại lớp với mớ kiến thức này thì cũng dễ hơn so với học lại từ đầu.”

Ngoài ra, phụ huynh cũng không nên quá lo lắng, căng thẳng về việc học online của trẻ. Hãy để con tự do khám phá, tìm hiểu và tận hưởng buổi học. Phụ huynh Trúc Quyên tâm sự rằng: “Mình nghĩ chúng ta nên tin tưởng vào khả năng thích nghi của các con. Hôm nay chưa quen thì ngày mai sẽ quen, miễn là chúng ta cho các con thêm thời gian để chúng học hỏi, thực hành và lĩnh hội. Tâm lý phụ huynh thoải mái thì con học hành mới thấy vui được”.

Tóm lại, việc dạy học trực tuyến vừa là thách thức, vừa là cơ hội học hỏi khám phá nhiều điều hay cho cả giáo viên và học sinh các trường tư thục TPHCM. Inspire-Khai Nguyên, với mục tiêu mang đến những giờ học hấp dẫn, bổ ích và giúp học sinh theo kịp tiến độ học tập, đã biến các thách thức này trở thành cơ hội, giúp học sinh có những trải nghiệm lý thú và khó quên trong giai đoạn đặc biệt này.

Quý Phụ huynh đăng ký nhận CẨM NANG CÙNG CON HỌC ONLINE HIỆU QUẢ tại đây!

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)