Các Bước Chuẩn Bị Cho Tương Lai Học Sinh Trong Thế Kỷ 21 Tại Inspire – Khai Nguyên

Yêu cầu dành cho trẻ em trong thế kỷ 21 sẽ hoàn toàn khác xa so với những thế hệ trước của các em đã từng trải qua. Thấu hiểu điều đó, Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên trang bị nền tảng vững chắc để chuẩn bị cho tương lai học sinh – thích ứng và phát triển trong xã hội đầy biến động này.

Thế giới đang thay đổi ngày càng nhanh chóng, kéo theo đó là sự thay đổi cách thức chúng ta sống và làm việc. Con người nói chung và trẻ em nói riêng đang bước vào một kỷ nguyên với những biến động phức tạp và không lường trước được do sự phát triển của khoa học và công nghệ. Trẻ em cần phải tồn tại và phát triển trong bối cảnh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, đồng thời có thể cộng tác với những người khác từ khắp nơi trên thế giới.

Chuẩn bị cho tương lai học sinh thế kỷ 21 cần những kỹ năng gì?

Yêu cầu dành cho trẻ em trong thế kỷ 21 sẽ hoàn toàn khác xa so với những thế hệ trước của các em đã từng trải qua. Nếu như từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 20 học sinh được giảng dạy nhằm phát triển 3 kỹ năng chính (3Rs): Đọc (Reading), Viết (Writing) và Số học (Arithmetic) thì trong giai đoạn hiện nay các kỹ năng ấy đã được chuyển đổi trở thành 5Cs: Sáng tạo (Creativity), Tư duy phản biện (Critical Thinking), Giao tiếp (Communication), Cộng tác (Collaboration) và Tư duy máy tính (Computational Thinking).

Nhận thức sâu sắc về những điều trên, Nhà trường xác định mục tiêu giáo dục là trang bị cho học sinh nền tảng vững chắc để thích ứng và phát triển trong xã hội đầy biến động của thế kỷ 21. Giáo dục không còn đơn thuần là việc “chuyển giao” kiến thức mà đó là quá trình giúp các em rèn luyện và phát triển phẩm chất – năng lực cần thiết trong tương lai.

chuan-bi-cho-tuong-lai-hoc-sinh

Inspire – Khai Nguyên chuẩn bị cho tương lai học sinh với việc hình thành và phát triển tư duy máy tính

Với việc chuyển mình sang 4.0 và xa hơn là 5.0,  ngoài những kỹ năng thường xuyên được đề cập đến là 4C, một kỹ năng cốt lõi khác – “Chữ C thứ 5”: Computational Thinking (Tư duy Máy tính) cần được dạy cho tất cả học sinh.

Tư duy máy tính được hiểu là một kỹ năng giúp chúng ta thúc đẩy việc suy nghĩ tư duy, xử lý logic – linh hoạt các vấn đề. Tư duy máy tính hoặc nguyên lý lõi của nó không chỉ hữu dụng cho các công việc liên quan đến lập trình, công nghệ thông tin hay khoa học máy tính, những kỹ năng này có thể trang bị cho bất kỳ cá nhân nào để thể hiện sự sáng tạo và tư duy đổi mới cao.

Hệ thống trường Inspire – Khai Nguyên phân chia bộ môn Khoa học công nghệ – kỹ thuật thành 3 lĩnh vực rõ rệt: tin học văn phòng – căn bản bổ trợ cho tất cả các ngành nghề cần sử dụng máy móc; lập trình robotic – tự động hóa – AI nhằm rèn luyện học sinh có năng khiếu, đam mê sẵn sàng tham gia vào các lĩnh vực liên quan; và thiết kế phát triển các lĩnh vực thiết kế đồ họa, 3D, AR, VR, … Với việc xây dựng lộ trình học tập CN-KT từ lớp 1, các em học sinh đã được tạo cơ hội tiếp xúc từ sớm sự đa dạng của thế giới công nghệ, các em có cơ hội học tập – trải nghiệm gần như tất cả các lĩnh vực hiện nay của thế giới công nghệ trong suốt quá trình học tập phổ thông, trang bị cho các em những kiến thức và hiểu biết để sẵn sàng làm chủ công nghệ.  

Tất cả các lĩnh vực đều thúc đẩy tư duy máy tính của học sinh, giúp học sinh sẵn sàng tham gia vào các lĩnh vực trong xã hội hiện đại.

Giáo dục phẩm chất – Sự chuẩn bị cho tương lai học sinh cần thiết trong thế kỷ 21

“Giáo dục sẽ không thiên về trang bị kiến thức, kỹ năng – vốn nổi trội trong nhiều thập niên, mà tích hợp trở lại một trụ cột quan trọng: giáo dục phẩm chất. Đó là xu hướng không thể khác của giáo dục Việt Nam”, Đại học Fulbright Việt Nam.

Đây là một kim chỉ nam quan trọng được Nhà trường sử dụng và định hướng phát triển các chương trình học tập tại trường, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho tương lai học sinh trong thế kỷ 21.

Giáo dục phẩm chất thế kỷ 21 là nỗ lực nhằm nuôi dưỡng và phát triển ở trẻ các giá trị đạo đức và năng lực cốt lõi đã được khẳng định và chấp nhận rộng rãi trên tất cả các nền văn hóa. Giáo dục phẩm chất có liên quan đến việc xây dựng văn hóa học đường tích cực, giáo dục đạo đức, giáo dục các giá trị cốt lõi, bồi đắp tinh thần phục vụ cộng đồng, học tập cảm xúc – xã hội. Tất cả các hướng tiếp cận này đều thúc đẩy sự phát triển trí tuệ, xã hội, tình cảm và đạo đức của trẻ và định hướng trẻ trở thành những công dân có trách nhiệm, quan tâm và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Giáo dục nhân cách phát triển những phẩm chất quan trọng của con người như công bằng, siêng năng, nhân ái, tôn trọng, dũng cảm … và hiểu tại sao điều quan trọng trong cuộc sống của mỗi người trong xã hội.

Những giá trị bên trong quyết định những hành động bên ngoài, những mô hình cảm xúc.

chuan-bi-cho-tuong-lai-hoc-sinh

Các bước chuẩn bị cho tương lai học sinh bậc Tiểu học tại Inspire – Khai Nguyên

  1. Kiến thức nền tảng:

Bằng việc thiết kế các hoạt động dạy – học theo định hướng trải nghiệm, các em có cơ hội được áp dụng những thức kiến các môn học vào cuộc sống. Với các phương pháp học tập chủ động, mỗi bài học trở thành một hành trình khám phá thú vị bởi chính các em là người giải quyết vấn đề được đặt ra. Bên cạnh đó, bằng việc tôn trong phong cách học của mỗi đứa trẻ, phương pháp giảng dạy của giáo viên cũng được tiếp cận đa chiều, từ đó giúp cho quá trình học tập của mỗi học sinh trở nên sâu sắc và đầy ý nghĩa. Đây cũng chính là cơ hội để mỗi học sinh có cơ hội được khai phóng tiềm năng của bản thân.

   2. Năng lực cá nhân:

Mỗi hoạt động học tập, sinh hoạt của học sinh đều hướng đến phát triển các năng lực cá nhân của mỗi học sinh. Các em biết đặt câu hỏi khi tiếp cận một vấn đề mới cũng như đưa ra lí lẽ hợp lý để bảo vệ cho ý kiến của mình (Tư duy phản biện/giải quyết vấn đề), tìm ra được nhiều giải pháp cho những vấn đề phức tạp (sáng tạo) cũng như có khả năng giao tiếp và hợp tác hiệu quả với những người xung quanh.

3. Phẩm chất cá nhân:

Thông qua cuộc sống học đường truyền cảm hứng, các em được hình thành các phẩm chất cá nhân liên tục để có thể ứng biến trước những thay đổi. Đó là sự đam mê tìm tòi cái mới, chủ động trong cuộc sống, biết thiết lập và quyết tâm hoàn thành mục tiêu, khả năng thích ứng với môi trường mới lạ, kỹ năng lãnh đạo bản thân và lãnh đạo những người xung quanh, nhận thức về văn hóa xã hội. Những phẩm chất cá nhân này sẽ là nền tảng quan trọng để các em có thể dễ dàng thích ứng trong một sẽ hội đầy biến động của thế kỷ 21.

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)