Bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì để hòa nhập với môi trường mới?

Bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì” luôn là nỗi lo lắng lớn của phụ huynh, vì lớp 1 là cột mốc đánh dấu bước trưởng thành khá quan trọng của bé. Không ít phụ huynh vì sợ bé không theo kịp chương trình nên cho bé đi học trước các nội dung trên lớp, điều này không thật sự cần thiết. Vậy đâu là những thứ bé nên học? Mời quý phụ huynh cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Giải đáp “Bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì?” với 3 điều quan trọng nhất

Để chuẩn bị cho bé vào lớp 1, trước tiên gia đình cần cho bé làm quen với môi trường Tiểu học, hiểu được sự khác biệt giữa trường Mầm non và Tiểu học, cũng như những gì sắp chào đón bé. Tiếp đến, bé cần chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý để không quá sốc và bỡ ngỡ. Cuối cùng, điều ba mẹ cần quan tâm sẽ là dạy cho con các kỹ năng tự lập và tự quản lý việc học của mình.

be chuan bi vao lop 1 can hoc nhung gi

Bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì? Làm sao để bé hiểu hơn về Tiểu học và lớp 1?

Bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì? Trẻ luôn có sự tò mò và phấn khích nhất định về những điều mới mẻ. Do đó, phụ huynh có thể kích thích hứng thú của trẻ với lớp 1 bằng cách cho trẻ làm quen với những khái niệm đầu tiên về lớp 1. Ba mẹ có thể làm theo 3 bước sau:

  • Kể cho bé nghe về lớp 1. Gia đình hãy nói những điều đơn giản mà lý thú, ví dụ như có thêm nhiều bạn mới, được học nhiều điều mới, được mua sắm đồ dùng mới…
  • Chỉ cho bé những điều khác biệt giữa lớp 1 và lớp Mầm non, chẳng hạn như tự lập hơn, được tiếp cận nhiều kiến thức mới hơn;
  • Dẫn bé đi tham quan ngôi trường mà bé sắp nhập học. Bé sẽ có hình dung đầu tiên về Tiểu học, về những thứ mới lạ có ở đây như bàn ghế, bảng xanh… Nếu có điều kiện, phụ huynh nên cho bé ghé thăm trường trước khi nghỉ Hè để bé nhìn thấy được các anh chị Tiểu học trông như thế nào, từ đó, gợi mở sự hứng thú cho bé.

Ngoài ra, phụ huynh còn có thể cho bé xem ảnh chụp, video clip về trường Tiểu học hoặc kể lại câu chuyện hồi lớp 1 của người lớn cho bé nghe. Nếu bé có anh/chị lớn hơn, gia đình cũng có thể cho bé xem ảnh hoặc kể lại kỷ niệm của anh chị, để bé thấy gần gũi và thích thú hơn với lớp 1. Phụ huynh cũng có thể dẫn bé đi cùng khi mua sắm đồ dùng học tập, cho bé được chọn lựa mẫu, màu sắc mà mình thích. Bé sẽ háo hức đi học hơn để được thử những món đồ mới tinh này.

be chuan bi vao lop 1 can hoc nhung gi tham quan truong

Điều quan trọng ở bước này vẫn là cách ba mẹ kể cho con nghe về lớp 1 như thế nào. Cách tốt nhất, ba mẹ hãy kiên nhẫn giải đáp mọi thắc mắc của bé để bé cảm thấy mình luôn có người đồng hành và luôn có ba mẹ ở bên cạnh ủng hộ, chia sẻ.

Bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì? Phụ huynh đừng bỏ quên yếu tố tâm lý!

Bé đã dành những năm đầu đời dưới mái trường Mầm non và khá thân thuộc với nơi này, nên không có gì bất ngờ nếu như bé cảm thấy choáng và có phần hoang mang khi chuyển sang một môi trường hoàn toàn mới. Vì vậy, để bé có thể sớm bắt nhịp với lớp 1, phụ huynh cần hỗ trợ bé về mặt tinh thần.

Bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì? Đầu tiên, gia đình hãy cho bé thời gian chấp nhận rằng bé vừa tạm biệt trường Mầm non thân yêu. Tiếp đến, nếu bé lo lắng rằng đi lớp 1 rất đáng sợ, thì gia đình có thể giải thích với bé rằng ai cũng phải lên lớp 1, lên lớp 1 chứng tỏ con đã lớn hơn, đã học rất ngoan ở Mẫu giáo để được lên lớp 1. Bằng cách này, bé sẽ hiểu được rằng lớp 1 là chuyện “không của riêng ai”, càng không phải một thứ gì đó đáng sợ.

chuan bi tam ly cho be

Có một điều mà ba mẹ tuyệt đối không nên làm khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1, chính là hù dọa trẻ về việc đi học lớp 1. Ví dụ: “Con phải đi học ngoan, không thôi là ba mẹ không thương nữa”, hay là “Con mà khóc nhè sẽ bị cô giáo đánh đòn”… Đồng thời, phụ huynh không nên gieo cho trẻ nỗi sợ về việc học và điểm số, ví dụ như: “Con không được lười biếng nhé, nếu không sẽ bị các bạn chê cười”, hay “Con sẽ phải học rất nhiều đó, không còn được chạy đi chơi mải thế đâu”. Đôi khi những lời nói vô tình này lại hình thành nỗi sợ hoặc ác cảm vô hình của trẻ với lớp 1.

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể giúp bé tự trang bị cho mình tâm thế sẵn sàng bằng cách đọc cho bé nghe những mẩu chuyện về việc đi học lớp 1 hoặc truyện cổ tích về sự trưởng thành, lòng dũng cảm. Từ đó, bé sẽ nuôi dưỡng được sự tự tin và bản lĩnh, sẵn sàng cho ngưỡng cửa mới phía trước.

Đọc thêm: Chương trình tiểu học tại Inspire – Khai Nguyên

Bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì để có thể tự mình quản lý việc học?

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa Mầm non và Tiểu học chính là hoạt động chủ đạo của bé. Nếu ở Mẫu giáo, chơi mà học chiếm hầu hết thời gian thì khi lên lớp 1, bé sẽ dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi học trên lớp. Do đó, khi cân nhắc bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì, phụ huynh nên cho bé học cách tự lập, chủ động trong sinh hoạt và học tập. Bên cạnh các kỹ năng tự chăm sóc bản thân mà bé đã quen từ Mẫu giáo như vệ sinh cá nhân, tự đi vệ sinh… ba mẹ hãy tập cho trẻ dậy sớm đúng giờ khi nghe báo thức, tự soạn quần áo, giày dép và cặp sách.

be chuan bi vao lop 1 can hoc nhung ki nang can thiet

Ngoài ra, bé cũng cần học cách gấp quần áo, chăn màn, dọn dẹp góc học tập riêng. Còn về thói quen học tập, gia đình có thể giao cho bé các bài tập nhỏ như vẽ tranh, tô màu…, bố trí cho bé bàn ghế ngồi học như trên lớp. Thường xuyên cầm bút tô vẽ cũng giúp các ngón tay của bé linh hoạt hơn, chuẩn bị cho việc cầm bút viết sau này. Bên cạnh đó, phụ huynh đừng quên giao cho bé các công việc nhà đơn giản, vừa giúp bé rèn kỹ năng mềm, vừa nâng cao tinh thần tự giác và trách nhiệm.

Trên đây là 3 đáp án gợi ý cho phụ huynh về vấn đề chuẩn bị cho bé vào lớp 1. Tuy nhiên, không phải ba mẹ nào cũng có thời gian hoặc điều kiện đồng hành cùng bé trong hành trình làm quen này. Vậy đâu là giải pháp? Để đồng hành cùng quý phụ huynh trong việc trang bị các kỹ năng cần thiết cho bé sắp lên lớp 1, Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên xin giới thiệu chương trình Hành Trang vào lớp 1 do Nhà trường tổ chức, hay còn gọi là lớp Tiền Tiểu Học, diễn ra trên nền tảng trực tuyến.

Khi đăng ký lớp học này, các bé sẽ được rèn luyện các kỹ năng và tâm lý cần thiết để hòa nhập tốt. Các bé còn được làm quen với các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, lồng ghép thêm nhiều chương trình thú vị khác. Ba mẹ sẽ không còn quá lo lắng bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì nữa.

chuong trinh tien tieu hoc tai ISP

Để tìm hiểu rõ hơn về chương trình Tiền Tiểu Học của Inspire – Khai Nguyên, quý phụ huynh vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới hoặc đăng ký tư vấn TẠI ĐÂY. Inspire-Khai Nguyên hân hạnh chào đón quý phụ huynh và các bé!

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)