Giáo Dục Khai Phóng Là Gì? Vì Sao Inspire – Khai Nguyên Lựa Chọn Triết Lý Giáo Dục Này?

Mỗi đứa trẻ đều có những năng lực tiềm ẩn khác nhau và môi trường học tập tập khai phóng, đầy cảm hứng, sáng tạo sẽ giúp học sinh phát triển tối đa tiềm năng, trở thành phiên bản tốt nhất của chính các em. Khi là chính mình, các em có thể sống một cuộc đời hạnh phúc, thành công và có giá trị. Đó chính là kim chỉ nam xuyên suốt cho sự ra đời và hoạt động bền vững của Hệ thống giáo dục Inspire – Khai Nguyên.

Giáo dục khai phóng là gì?

Định nghĩa

Theo Hiệp hội các trường đại học Hoa Kỳ (Association of American Colleges & Universities AAC&U), Giáo dục khai phóng được hiểu như là là “một triết lý giáo dục cung cấp cho người học một nền tảng kiến thức rộng và những kỹ năng có thể chuyển đổi được, và cảm nhận mạnh mẽ về các giá trị đạo đức”.

Giáo dục khai phóng mang tới nền tảng kiến thức rộng

Mô hình giáo dục này cho phép học sinh tiếp cận kiến thức từ nhiều môn học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: khoa học cơ bản, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngôn ngữ, thể chất và các môn học khác thuộc lĩnh vực âm nhạc – nghệ thuật – nhân văn. Theo học giả Piaget (1896-1980), trí thông minh không phải là một đặc tính cố định, mà có thể thay đổi và phát triển theo các giai đoạn trưởng thành về mặt sinh học và sự tương tác với môi trường. Vì vậy, nền tảng kiến thức rộng ở bậc phổ thông không chỉ giúp học sinh nắm vững lượng kiến thức cơ bản, có thể kết hợp nhiều lĩnh vực khác nhau trong việc giải quyết vấn đề, mà quan trọng hơn là có thể khám phá những năng lực tiềm ẩn của các em trong quá trình học tập và trưởng thành.

Những kỹ năng có thể chuyển đổi được có vai trò quan trọng như thế nào với học sinh?

Những “kỹ năng có thể chuyển đổi được” – là những kỹ năng có thể chuyển giao, có thể được chuyển từ công việc này sang công việc khác như: khả năng tự học, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, khả năng tư duy phản biện, kỹ năng quản lý thời gian,… Những kỹ năng này luôn cần thiết và hữu ích trong cuộc sống của con người dù ở vai trò nào, và đặc biệt thiết yếu trong thời đại VUCA, một thế giới với sự phát triển vượt trội của khoa học – công nghệ, kéo theo những thay đổi nhanh chóng và không biết trước được của ngành nghề và các hình thái xã hội. Điều quan trọng nhất mà thầy cô giáo và cha mẹ cần lưu ý là, kỹ năng không thể hình thành trong một vài buổi học, không thể phát triển nếu không thực hành; việc hình thành và phát triển các kỹ năng có thể chuyển đổi được là một quá trình rèn giũa lâu dài và không ngừng nghỉ.

Làm thế nào để học sinh đạt được những kỹ năng có thể chuyển đổi được? 

Các học giả như Montessori (1870-1952) và Louv (1949 – ) chứng minh rằng trẻ học tập khi sử dụng các giác quan, và Thorndike (1874-1949) cho rằng trẻ học tập thông qua quá trình thử và sai. Nghĩa là, học sinh học tập tốt nhất trong một môi trường năng động, được thực hành, được trải nghiệm đa dạng các hoạt động chứ không ngồi im lặng lắng nghe, ghi chép và học thuộc lòng.

Môi trường học tập khai phóng là nơi học sinh được đặt làm chủ thể của giáo dục. Học sinh được dẫn dắt để tham gia tích cực, chủ động vào quá trình học tập thông qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm, nghiên cứu, làm việc nhóm, làm dự án … Các hoạt động thực hành, học sinh quan sát và cảm nhận mọi việc thông qua các giác quan (các hoạt động hands-on), quá trình thử – sai – phản tư (các hoạt động minds-on) giúp học sinh khám phá, suy nghĩ, hình thành tư duy phân tích, đánh giá, phản biện, sáng tạo và từ đó tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, có chủ đích và khắc sâu kiến thức. Đồng thời, khi cùng nhau làm việc nhóm, thực hiện các dự án, trình bày sản phẩm học tập học sinh sẽ phát triển các kỹ năng hợp tác, giao tiếp, quản lý thời gian, thuyết trình, tranh biện, lãnh đạo … Tất cả những kỹ năng có thể chuyển đổi được nêu trên đều được hình thành một cách tự nhiên và phát triển xuyên suốt 12 năm học tập trong một môi trường khai phóng.

Môi trường Giáo dục Khai phóng tại Inspire – Khai Nguyên

Giáo dục không phải là dạy cho học sinh một nghề nào đó, mà là để phát triển bản thân học sinh, giúp học sinh có đủ phẩm chất, trí tuệ, sức khoẻ để sống một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa.” _ Tổng Hiệu trưởng

Inspire – Khai Nguyên tập trung hướng tới sự phát triển toàn diện của học sinh – tạo ra những thế hệ học sinh có hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực, có khả năng tư duy bậc cao, sở hữu các kỹ năng có thể chuyển đổi được, và hình thành những giá trị nhân bản, phẩm chất cá nhân để có thể thích nghi và thành công trong xã hội nhiều biến động của thế kỷ 21. 

Đọc thêm: Các cơ sở khoa học để triển khai Mô hình Giáo dục Khai phóng tại Inspire – Khai Nguyên

———–
HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
📌 Zalo OA: bit.ly/zaloISP
☎ Hotline: 0888 500 488 (TP. HCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)