Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học tại Inspire – Khai Nguyên như thế nào?

Tại Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học luôn được đề cao và chú trọng. Nhà trường đã tập trung thiết kế các tiết học kỹ năng thiết thực, kết hợp song song với nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp trẻ được rèn luyện, phát triển toàn diện và sẵn sàng vươn xa để trở thành công dân toàn cầu.

Tìm hiểu 3 hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học tại Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên

Đầu tiên, Inspire-Khai Nguyên giới thiệu đến quý phụ huynh bộ đôi chương trình giáo dục Kỹ năng sốngchương trình Giá trị sống cho học sinh. Tiếp đến, để củng cố nội dung đã học, các em sẽ được tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể và thực hành dã ngoại lý thú. Đây đều là những hoạt động không chỉ có giá trị thiết thực mà còn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh và quý phụ huynh.

I. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học tại ISP thông qua 2 bộ môn Kỹ năng sống và Giá trị sống

Nhằm chuẩn bị cho trẻ đầy đủ các kỹ năng cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu trong tương lai, Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên đã tổ chức các lớp học Kỹ năng sống và Giá trị sống như các tiết học thông thường hàng tuần. Đây là 2 bộ môn đặc biệt tại Inspire-Khai Nguyên.

1. Lớp học phát triển Kỹ năng sống

Tại các buổi học, các em học sinh tiểu học sẽ được giảng dạy bộ 4 kỹ năng cần thiết như kỹ năng sinh hoạt, sinh tồn, tự phục vụ và giao tiếp. Lớp học này được phát triển dựa trên chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học của Hiệp hội Nghiên cứu khoa học Nhật Bản và Tổ chức Hướng đạo sinh Quốc tế. Chương trình học được thiết kế theo 4 trụ cột giáo dục của UNESCO:

  • Học để biết: Tiếp nhận các kiến thức nền tảng cần thiết về thế giới bên ngoài để làm tiền đề cho việc học hỏi sâu rộng hơn sau này;
  • Học để làm người: Rèn luyện các kỹ năng để phát triển tâm lý –  xã hội;
  • Học để sống với người khác: Học cách xây dựng các mối quan hệ, giải quyết xung đột và làm việc nhóm;
  • Học để làm: Lĩnh hội các kỹ năng để sống tự lập, tự học và tự hoàn thành công việc của mình.

Chương trình giáo dục Kỹ năng sống sẽ được dạy xuyên suốt từ lớp 1 cho đến lớp 12, đảm bảo trang bị cho tất cả học sinh các kỹ năng cơ bản trước khi tiến đến cột mốc quan trọng tiếp theo.

giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học tại Inspire-Khai Nguyên

2. Lớp học giáo dục Giá trị sống

Bên cạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học, Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên còn có thêm bộ môn Giá trị sống. Nền tảng của chương trình chính là 12 giá trị sống tiêu biểu cho thế hệ trẻ do UNESCO đề ra, cụ thể là:

  1. Hòa bình: Hòa bình xuất phát từ sự tĩnh lặng và thư thái của nội tâm mỗi người, hướng đến tầm nhìn rộng mở và liên kết xã hội bền vững.
  2. Tôn trọng: Bắt đầu với tự tôn trọng bản thân, sau đó mới là tôn trọng mọi người.
  3. Hợp tác: Sự hợp tác được xây dựng trên 5 viên gạch: Can đảm, quan tâm, chăm sóc, đóng góp và chuẩn bị đầy đủ.
  4. Trách nhiệm: Phản ánh qua sự tự giác hoàn thành nhiệm vụ và tính trung thực.
  5. Trung thực: Sự thành thật nhất quán trong cả suy nghĩ, lời nói và hành động.
  6. Khiêm tốn: Gắn liền với lòng tự trọng, thể hiện qua cách ăn nói, làm việc đơn giản mà hiệu quả.
  7. Giản dị: Biết chấp nhận thực tại, suy nghĩ và lập luận rõ ràng, đơn giản; sống tiết kiệm và hiểu rõ giá trị của mọi thứ trong đời sống.
  8. Khoan dung: Bao gồm việc yêu thương, thấu hiểu và vị tha lẫn nhau vì sự phát triển bền vững của cộng đồng.
  9. Đoàn kết: Gồm có việc thấu hiểu và chấp nhận giá trị riêng của mỗi người, đồng thời tự điều chỉnh bản thân vì mục tiêu phát triển chung.
  10. Yêu thương: Biết lắng nghe và sẻ chia với tất cả mọi người xung quanh.
  11. Tự do: Bao gồm tự do trong tâm hồn và hướng đến nền tự do chung.
  12. Hạnh phúc: Bao gồm việc tự nuôi dưỡng hạnh phúc cho bản thân và lan tỏa đến cộng đồng.
Ngày hội thế giới hoà bình
Lớp học giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học – Ngày hội thế giới hoà bình

Đọc thêm: Chương trình tiểu học tại Inspire – Khai Nguyên

II. Inspire-Khai Nguyên giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học qua hoạt động sinh hoạt tập thể theo chủ đề

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học không chỉ cần có lý thuyết, mà cần kết hợp với vận dụng thực tế. Thấu hiểu được điều đó, Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên đã tổ chức hàng loạt buổi sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề, được chia thành 3 nhóm chính như sau:

1. Trò chơi dân gian vui nhộn, lý thú

Các em học sinh tiểu học sẽ được tham gia vào các trò chơi dân gian ngoài trời và được mặc những trang phục dân dã, gần gũi với làng quê Việt Nam xưa. Thông qua những buổi này, các em vừa được giải trí, vừa rèn luyện tư duy, đồng thời có thể hiểu hơn về các nét đẹp truyền thống.

trò chơi dân gian
Giáo dục kỹ năng sống tại Inspire-Khai Nguyên qua trò chơi dân gian

2. Học hỏi văn hóa từ các lễ hội truyền thống

Trường luôn tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với các lễ hội truyền thống. Một số hoạt động mừng lễ tết cổ truyền mà Inspire-Khai Nguyên từng tổ chức có thể kể đến như:

  • Viết postcard chúc Tết: Các em sẽ tham gia viết, vẽ những thông điệp chúc năm mới dành cho gia đình, thầy cô, bạn bè. Toàn bộ postcard sẽ được trưng bày ở khu vực “To The Future”.
  • Chương trình mừng Trung thu: Bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc như biểu diễn văn nghệ, trang trí đèn lồng, làm bánh Trung thu, bày mâm cỗ cùng các bạn trong lớp…

3. Các hội thi tranh tài giúp trẻ khai phá tiềm năng bản thân

Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên tổ chức đa dạng các hội thi từ kiến thức, kỹ năng, thể chất đến nghiên cứu khoa học và hùng biện, với mục đích nhằm giúp các em khám phá được sở trường hoặc lĩnh vực mà bản thân yêu thích, đồng thời rèn luyện sự tự tin bên trong trẻ.

Một số cuộc thi giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học đã và đang được tổ chức tại Inspire-Khai Nguyên như:

  • Hội thao – ISP Olympic 2020: Cuộc thi có nhiều bộ môn lý thú như bóng đá, bóng rổ, điền kinh, kéo co và bơi lội.
  • Ngày hội tiếng Anh: Cơ hội để các em được thỏa sức giao tiếp, vui chơi, kết bạn bằng tiếng Anh và nhất là thử sức giải đố qua các chặng đua.
  • Liên hoan phim khoa học do viện Goethe tổ chức: Thông qua hoạt động này, học sinh có cơ hội tiếp xúc với đa dạng chủ đề khoa học mới mẻ, tham gia các thí nghiệm khoa học vui và nhận nhiều phần quà hấp dẫn.
Hình 4 Hội thao giáo dục kỹ năng sống
Hội thao giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học tại Inspire-Khai Nguyên

III. Inspire-Khai Nguyên tổ chức các hoạt động dã ngoại nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học một cách gần gũi nhất

Bên cạnh việc áp dụng bộ môn Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học lồng ghép với giá trị sống và triển khai hoạt động sinh hoạt theo chủ đề, Inspire-Khai Nguyên còn đặc biệt đẩy mạnh tính trải nghiệm cho các bé thông qua các chương trình dã ngoại thực tế. Thông qua các hoạt động này, các em học sinh sẽ được thỏa sức vui chơi, gần gũi với thiên nhiên hơn, chủ động tìm tòi và khám phá về cuộc sống xung quanh, tăng cường khả năng tiếp thu chủ động. Điển hình như:

1. Trồng cây xanh và tìm hiểu biến đổi khí hậu 

Các em được tham gia trồng cây tại vườn ươm, từ đó có thể tăng thêm hiểu biết, tạo liên kết với thiên nhiên và hình thành sớm thói quen bảo vệ môi trường, giữ cho môi trường xung quanh luôn xanh, sạch, đẹp.

Ngoài ra Nhà trường còn kết hợp với Microsoft tổ chức tuần lễ “Climate Action” về biến đổi khí hậu, giúp các em hiểu và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn. Quy trình “Design for change” xuyên suốt dự án sẽ tiếp tục được áp dụng cho các bạn nhỏ từ lớp 1 đến lớp 5, rèn luyện trí sáng tạo và tình yêu dành cho khoa học – công nghệ, đúng với định hướng giáo dục STEAM mà Nhà trường hướng đến.

2. Tham quan làng nghề và địa điểm văn hóa nổi tiếng trên địa bàn thành phố

Để tăng thêm sự đa dạng, Nhà trường còn tổ chức cho các em tham quan các địa điểm văn hóa hoặc làng nghề nổi tiếng như gốm sứ Minh Long và công viên Lịch Sử Văn Hóa Dân Tộc. Các hoạt động này vừa nhằm mục đích giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, vừa là cách ứng dụng định hướng STEAM bên ngoài lớp học.

Đọc thêm: Phương pháp giáo dục STEAM là gì? 

tham quan làng nghề gốm sứ Minh Long
Inspire-Khai Nguyên tổ chức cho các bé tham quan làng nghề gốm sứ Minh Long

3. Hoạt động từ thiện vì cộng đồng

Không chỉ có các buổi dã ngoại, các em còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện, điển hình như ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Qua đó, học sinh sẽ nuôi dưỡng được tấm lòng bác ái và trái tim cao cả vì cộng đồng.

4. Hoạt động phát triển văn hóa đọc

Ngoài giờ học, các em học sinh sẽ cùng nhau ngồi đọc sách, trao đổi với nhau về sách hoặc chủ đề mà mình yêu thích với bạn bè.

Tổng kết lại, Hệ thống trường liên cấp Inspire-Khai Nguyên luôn xem trọng việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học trên hành trình phát triển toàn diện của các em.

Để biết thêm thông tin về chương trình học của bậc tiểu học, Quý phụ huynh có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

———-
HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn: TẠI ĐÂY
Hotline: 0888 500 488 (TP. HCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)