Đâu là bí quyết nuôi con phát triển toàn diện dành cho phụ huynh Việt?

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện là mục tiêu của hàng triệu phụ huynh, vì đơn giản, ai cũng muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con của mình. Nhưng liệu phụ huynh đã thực sự hiểu rõ về phát triển toàn diện hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

bi quyet nuoi con phat trien toan dien (2)

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện: Những điều cơ bản ba mẹ cần biết!

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng khái quát qua phát triển toàn diện là gì, gồm những mặt nào. Tiếp đến, chúng ta sẽ tìm hiểu 5 cách làm sao để nâng cao phẩm chất và năng lực của con trong quá trình trưởng thành. Hy vọng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho quý phụ huynh.

Nuôi con phát triển toàn diện là gì? Đó có phải là biến con thành người dẫn đầu không?

Khi tìm hiểu bí quyết nuôi con phát triển toàn diện, nhiều phụ huynh thường lầm tưởng rằng đó là đào tạo con trở thành số 1, học giỏi tất cả các môn và luôn đứng hạng Nhất trong lớp. Nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Giải thích khái quát theo Luật trẻ em Điều 4 năm 2016 thì phát triển toàn diện của trẻ em chỉ sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và các mối quan hệ xã hội. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng yếu tố:

1. Trí tuệ

Trí tuệ ở đây chỉ khả năng tiếp thu, tư duy và phân tích của trẻ. Trí tuệ không thể lấy mỗi thành tích học làm thước đo, mà nó còn thể hiện qua cách trẻ học hỏi, quan sát và lĩnh hội kiến thức về mọi thứ xung quanh.

2. Thể chất

Một nền tảng sức khỏe tốt là điều kiện tiên quyết cho mọi hoạt động học tập, phát triển của con. Con cần đáp ứng đủ chỉ tiêu về chiều cao, cân nặng, đồng thời có sự năng động, vui tươi đúng với lứa tuổi.

3. Tinh thần

Sức khỏe tinh thần và trí thông minh cảm xúc (EQ) ngày nay cũng quan trọng không kém năng lực trí tuệ. Con có tinh thần khỏe mạnh, lạc quan, biết yêu thương bản thân và tôn trọng mọi người thì mới có thể phát triển các kỹ năng xã hội khác. Vì thế, bí quyết nuôi con phát triển toàn diện trong bối cảnh hiện đại không thể thiếu đi yếu tố tinh thần.

4. Đạo đức

Đạo đức chỉ các quy tắc ứng xử và hành động văn minh dựa trên các chuẩn mực của xã hội. Đây là nền tảng hình thành nhân cách tốt đẹp ở con, là điều kiện quan trọng để con trở thành một công dân có ích.

5. Các mối quan hệ xã hội

Con không chỉ sống một mình mà xung quanh còn có gia đình và cộng đồng. Do đó, quan hệ xã hội là một phần không thể thiếu trong sự phát triển toàn diện. Biết cách xây dựng các mối quan hệ bền vững sẽ giúp con dễ dàng hòa nhập và trở thành một phần của cộng đồng dù ở bất cứ đâu. 

bi quyet nuoi con phat trien toan dien ve the chat

Tóm lại, con phát triển toàn diện là khi con có sức khỏe thể chất tinh thần tốt, cư xử văn minh, có nhân cách tốt, trí tuệ phát triển và ham học hỏi. Và quan trọng hơn cả, tất cả 5 yếu tố trên nên được phát triển đồng đều, tất cả đều có tầm quan trọng như nhau. 

5 bí quyết nuôi con phát triển toàn diện về mọi mặt từ những ngày thơ bé

Cụm từ “phát triển toàn diện” dễ khiến ba mẹ nghĩ đến những điều lớn lao và khó khăn, nhưng không phải vậy. Khi đầu tư cho con, làm thật nhiều lại không bằng làm đúng cách. Đúng cách như thế nào, thể hiện qua 5 bí quyết nuôi con phát triển toàn diện sau:

1. Nuôi dưỡng trí tuệ bằng cách cho con tự do khám phá

Giúp con trở thành một đứa trẻ thông minh không có nghĩa là ép con học thật nhiều, thật cao siêu. Thay vào đó, gia đình hãy để con được thoải mái khai phóng trí tò mò, trí tưởng tượng từ mọi điều xung quanh, để trẻ chủ động học hỏi. Đồng thời, ba mẹ hãy lựa chọn những nội dung thật sự phù hợp với lứa tuổi của con.

2. Rèn luyện thể chất cho con một cách khoa học

Từ xưa đến nay, người lớn luôn nghĩ những đứa trẻ mập mạp, bụ bẫm, ăn khỏe là phát triển tốt, dẫn đến áp lực ép trẻ ăn một cách mệt mỏi, hoặc để trẻ ăn thoải mái dẫn đến thừa cân. Để con thật sự khỏe mạnh, ba mẹ chỉ nên chăm cho con phát triển thể trạng theo đúng tiêu chuẩn của lứa tuổi, đồng thời tăng cường đề kháng để con ít bệnh vặt. Bên cạnh đó, gia đình hãy tập cho con thói quen chơi thể thao và vận động từ nhỏ. Không chỉ có bé trai mới cần năng động mà cả bé gái cũng thế.

3. Phát triển tinh thần lành mạnh từ sự tôn trọng lẫn nhau

Dạy con biết nghe lời cũng là một bí quyết nuôi con phát triển toàn diện đúng, nhưng phụ huynh cũng cần kiên nhẫn lắng nghe trẻ, để con cảm nhận được sự tôn trọng của người lớn, từ đó mới có thể dạy con tôn trọng người khác. Đồng thời, gia đình không nên sử dụng yếu tố bạo lực, ngay cả trong ngôn từ khi uốn nắn, dạy dỗ con.

4. Xây dựng nền tảng đạo đức tốt bằng cách làm gương cho con

Khả năng đặc biệt của trẻ là có thể “sao chép” chính xác những gì người lớn nói và làm. Do đó, để giúp con hình thành một nhân cách tốt đẹp thì bước đầu tiên ba mẹ cần làm chính là làm gương cho chúng.

5. Dạy con xây dựng, giữ gìn các mối quan hệ từ những điều nhỏ nhặt

Ba mẹ có thể bắt đầu từ những bài học vô cùng đơn giản và gần gũi như chào hỏi mọi người, không lớn tiếng, biết nhường nhịn với mọi người. Ngoài ra, phụ huynh đừng quên dạy trẻ cách giữ bình tĩnh và giải quyết xung đột, đặc biệt là với anh chị em gần tuổi hoặc bạn bè ở trường.

phat trien tri tue

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện: Vì sao Inspire – Khai Nguyên là môi trường tốt cho con?

Hiểu được tầm quan trọng của bí quyết nuôi con phát triển toàn diện, Hội đồng chuyên môn của Inspire Schools luôn lấy sự phát triển toàn diện của trẻ làm trọng tâm, thể hiện qua việc áp dụng triết lí “Giáo dục khai phóng”, Trí thông minh đa diện và Thang tư duy Bloom:

  • Giáo dục khai phóng tập trung vào việc dạy học sinh cách nghĩ và cách học, hình thành khả năng học tập chủ động và hiệu quả ở học sinh;

Đọc thêm: Giáo dục khai phóng là gì? Vì sao Inspire – Khai Nguyên lựa chọn triết lý giáo dục này? 

  • Trí thông minh đa diện: Gồm 8 dạng thông minh khác nhau, từ trí tuệ cho đến thể chất và tinh thần. Inspire Schools tạo điều kiện cho học sinh học tập theo đúng khả năng riêng chứ không ép con theo một khuôn khổ nào. Ngoài các môn văn hóa của chương trình phổ thông, Nhà trường còn có các chương trình công nghệ – kỹ thuật, thí nghiệm và sáng chế theo định hướng STEAM. Song song với đó là chương trình tiếng Anh với giáo trình Quốc tế;

Đọc thêm: STEAM là gì? Inspire – Khai Nguyên triển khai phương pháp này như thế nào?

  • Thang tư duy Bloom (Bloom’s taxonomy): Dựa trên thang tư duy này, Nhà trường có thể đánh giá khách quan hơn năng lực của từng học sinh, từ đó có cách hỗ trợ hiệu quả cho các em chứ không chỉ dựa trên điểm số.

nuoi con phat trien toan dien cung inspire schools

Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên còn chú trọng phát triển nhân cách và đạo đức của trẻ, thông qua các lớp học Kỹ năng sống và Giá trị sống. Ở Inspire Schools có đa dạng các giờ học ngoại khóa, tham quan, dã ngoại để con vừa chơi vừa học.

Nhìn chung, bí quyết nuôi con phát triển toàn diện không phải là điều gì quá khó; quan trọng nhất vẫn là sự đầu tư đúng cách và đồng đều cho trẻ về mọi mặt, một cách khoa học và hiệu quả. Trên hành trình nuôi con phát triển toàn diện đó, Inspire – Khai Nguyên rất hân hạnh để  đồng hành cùng phụ huynh giúp con có một tương lai tươi sáng.

Đọc thêm: Chương trình học tại Inspire – Khai Nguyên

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Tân Bình | Thủ Đức | Quận 8 | Vũng Tàu
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
📌 Zalo OA: bit.ly/zaloISP
📌 Youtube: bit.ly/ISP-youtube
☎ Hotline: 0888 500 488 (TPHCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)