Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho trẻ

Bậc tiểu học được xem là nền tảng quan trọng trong hành trình học tập của con. Khi chuyển từ bậc mầm non lên trường tiểu học, thường trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn khi vào lớp 1. Vì vậy, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 là điều quan trọng mà các ba mẹ luôn quan tâm mỗi khi bé đến độ tuổi này. Hiểu được những khó khăn trẻ gặp phải thì ba mẹ sẽ có những quyết định thích hợp, tạo cho con một tâm lý thoải mái và sẵn sàng bắt đầu một hành trình mới.

Những khó khăn trẻ gặp phải khi chuyển từ mầm non lên lớp 1

Giai đoạn trẻ chuyển từ mầm non lên lớp 1 là một bước chuyển lớn. Với môi trường mầm non, trẻ đã quen với phần lớn thời gian là vui chơi, được chăm sóc, bỗng một ngày phải chuyển sang môi trường với phần lớn thời gian là học tập, kỷ luật hơn. Trẻ cần kiềm chế dần tính hiếu động, bột phát để chuyển thành tính nề nếp, chấp hành nội quy học tập. Điều này khiến không ít trẻ rơi vào trạng thái lo âu, hoảng sợ gây ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập.

logo-DSC03471-Enhanced
Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 là điều ba mẹ nên quan tâm

Đọc thêm: Chương trình Mầm non

Bỡ ngỡ với mọi thứ xung quanh

Vào lớp 1, trẻ thường bỡ ngỡ vì không còn cô giáo quen thuộc, không còn bạn cùng lớp hay khung cảnh trường lớp khác lạ. Có những em ba mẹ đưa tới trường học thì khóc đòi về không chịu học. Chưa kể, các em sẽ tập làm quen với các quy định ở trường tiểu học và các tiết học ở tiểu học cũng khác mầm non. Ở mầm non, các em sẽ được chơi với nhiều đồ chơi trong phần lớn thời gian ở lớp, còn vào lớp 1 các em phải làm quen với việc học là chính. Các em phải làm quen dần các kí hiệu, chữ cái, hay hiệu lệnh trong giờ học. Chính vì vậy, ba mẹ phải nắm được tâm lý của trẻ, đồng thời đưa ra những lời đồng viên tích cực, để khi mới vào lớp 1, các em sẽ thoải mái và hứng thú thích khi đến trường.

Chưa quen với hoạt động học tập

Nếu ở mẫu giáo, hoạt động chủ yếu là vui chơi, thì lứa tuổi học sinh tiểu học là hoạt động học tập. Quá trình chuyển đổi này sẽ gây cho trẻ rất nhiều khó khăn, nhất là tâm lý. Với những bé thích vui chơi, thì việc sợ bị phạt khi trong khoảng thời gian mới vào lớp 1 là những khó khăn cho các bé khi phải tập làm quen. Ba mẹ cần hiểu được đặc điểm này, và chia sẻ với trẻ để trẻ sẵn sàng tiếp nhận việc học tập với tâm trạng vui vẻ và thích thú.

logo-DSC08703-Enhanced
Ở thời gian đầu các bé có thể chưa quen với môi trường học tập mới

Khó nắm bắt được phương pháp học mới

Khi bước vào lớp 1, trẻ phải làm quen với phương pháp học tập mới. Các em sẽ làm quen với việc tập đọc, tập viết, tập làm toán – khác với việc chơi mà học – học mà chơi ở mầm non. Đồng thời, trẻ cũng phải học nhiều môn khác nhau, bao gồm những môn các em không thích học. Thậm chí, nếu ba mẹ không quan tâm sát sao và không có sự định hướng kịp thời, sẽ có nhiều em rơi vào tình trạng căng thẳng khi phải tiếp nhận khối lượng lớn kiến thức này.

Khả năng phân tán tập trung ở trẻ ở giai đoạn này còn cao. Trong khi đó hoạt động học tập lại đòi hỏi các em phải chú ý, tập trung hơn, và cả khéo léo nữa.

Mặt khác, khi vào lớp 1, trẻ tự nhận thấy mình đã lớn và không được chiều chuộng như trước, bé sẽ tập làm quen với việc học với sự chủ động hơn. Vì vậy, ba mẹ cần bên cạnh con và đồng hành, chia sẻ với con nhiều hơn ở thời điểm này.

Chuẩn bị hành trang vào lớp 1, điều ba mẹ cần làm

Con vào lớp 1 không chỉ là sự kiện quan trọng với con, mà còn là dịp đặc biệt của phụ huynh, không chỉ có hồi hộp mà còn đan xen cả sự lo lắng trong việc chuẩn bị.

Ba mẹ có biết chuẩn bị cho con vào lớp 1 cần học những gì ngoài các kiến thức trong sách vở không? Dưới đây là những điều ba mẹ cần lưu ý để chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1 thật tốt:

logo-DSC03832-Enhanced
Cần chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1 những gì?

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ

Vào lớp 1 thời gian ban đầu, có thể trẻ sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, buồn bã hoặc thậm chí khóc vì chưa quen với môi trường mới. Để giúp trẻ thích nghi với sự thay đổi này, ngay từ trước khi trẻ nhập học, ba mẹ hãy kể con nghe về ngôi trường mới. Chẳng hạn như có nhiều bạn bè dễ thương, thầy cô và nhiều hoạt động vui chơi thú vị. Ba mẹ có thể đưa bé đến thăm trường để làm quen với không gian mới này. Ba mẹ hãy tạo hứng thú cho con bằng những câu chuyện vui, những trải nghiệm mới lạ khi học lớp 1. Ba mẹ cũng nên cùng con chuẩn bị những đồ dùng học tập, sách vở, đồng phục để con vui vẻ hứng khởi đi học.

Ngoài ra, nên động viên, khích lệ trẻ bằng cách cho con đồ chơi hay đưa con đi chơi nếu con học ngoan và siêng năng. Ba mẹ cũng tuyệt đối không nên dọa con về việc thầy cô phạt, hay con sẽ không còn được thương khi không đi học…v..v

Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho trẻ với các kỹ năng mềm tự phục vụ bản thân

Khi con bắt đầu vào lớp 1, ba mẹ nên rèn luyện cho con kỹ năng tự lập. Đây là một kỹ năng cho thấy trẻ có sự tiến bộ so với lứa tuổi mầm non. Mẹ hãy tập con tự làm các công việc hàng ngày. Ví dụ như tự xúc cơm ăn, biết dọn dẹp sau khi ăn, tự biết rót nước uống khi khát, tự vệ sinh cá nhân, biết rửa tay trước và sau khi ăn,…

Đặc biệt, ba mẹ hãy dạy trẻ cách nhận biết tình trạng cơ thể. Và báo với người lớn khi cảm thấy không khỏe. Các con cũng cần được hướng dẫn cách mặc quần áo, đi giày, dép thành thạo.

logo-DSC03413-Enhanced
Ba mẹ nên rèn luyện cho con thói quen tự lập

Bên cạnh đó, ba mẹ nên trang bị cho con kỹ năng tự bảo vệ bản thân mình khi gặp người lạ. Dạy con biết tìm sự giúp đỡ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn rắc rối.

Một điều không thể thiếu đó là cần rèn cho con biết chào hỏi lễ phép thầy cô và người lớn. Từ đó, trẻ biết giao tiếp chan hòa với bạn bè ở lớp, trường. Hơn nữa là biết ủng hộ hành vi đúng, phản đối hành vi sai,…

Chuẩn bị những dụng cụ học tập cần thiết

Chuẩn bị cho con vào lớp 1 ngoài tâm lý và các kỹ năng mềm thì dụng cụ học tập và yếu tố không thể thiếu. Dưới đây là những dụng cụ cần thiết cho bé đi học lớp 1:

  • Cặp sách: Ở độ tuổi này, khung xương bé còn yếu và đang trong quá trình phát triển. Do đó, ba mẹ nên chọn các dòng cặp sách chất lượng để đảm bảo định dạng xương tốt nhất.
  • Bộ sách giáo khoa lớp 1.
  • Bộ vở ô ly cho từng môn học.
  • Dụng cụ học tập: Bút chì 2B – tẩy bút chì, bảng phấn – phấn, bút màu – sáp màu, que tính, đất nặn – giấy màu – keo dán, tập giấy kiểm tra,…
logo-DSC08512-Enhanced
Ba mẹ cần chuẩn bị những dụng cụ cần thiết cho trẻ trước khi vào lớp 1

Chuẩn bị sức khỏe cho trẻ vào lớp 1

Khác với những giai đoạn trước đây, ở lứa tuổi này, trẻ cần được bổ sung một nguồn dinh dưỡng đặc biệt. Nhằm có thể đáp ứng nhu cầu hoạt động thể lực và giúp trí não làm việc hiệu quả khi học tập.

logo-DSC03303-Enhanced
Bổ sung dinh dưỡng để cho con phát triển toàn diện

Đọc thêm: Chương trình Tiểu học tại Inspire – Khai Nguyên

Chưa hết, khi chuẩn bị vào lớp 1, con phải đối mặt với rất nhiều sự thay đổi tâm sinh lý. Vì môi trường học không còn giống như ở mầm non. Nên có thể trẻ sẽ biếng ăn, ngủ giật mình,… điều này làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức trên lớp.

Những lúc như thế này, ba mẹ cần hiểu con nhiều hơn, chú ý quan sát biểu hiện của con. Từ đó, sự chuẩn bị thích hợp về dinh dưỡng để giúp con đối mặt với khó khăn. Đồng thời, nhanh chóng thích ứng với môi trường học tập mới.

Mong rằng với những kinh nghiệm chuẩn bị cho con vào lớp 1 mà Sunrise chia sẻ có thể giúp ích cho ba mẹ. Qua đó, mang lại cho con một khởi đầu học tập trọn vẹn.

———-

Hệ thống trường liên cấp Inspire – Khai Nguyên thấu hiểu những băn khoăn và lo lắng của ba mẹ khi con chuẩn bị vào lớp 1. Chúng tôi dành tặng ba mẹ:

📒 CẨM NANG “BÉ VÀO LỚP 1 – CẦN CHUẨN BỊ GÌ?”: mang đến những “bí kíp” thật đơn giản nhưng hiệu quả để chuẩn bị cả về tinh thần lẫn kỹ năng, sức khỏe cho con.

👉 Link nhận: TẠI ĐÂY

🎯 Gói trắc nghiệm “TRÍ THÔNG MINH ĐA DIỆN”: giúp ba mẹ xác định con thuộc dạng nào trong 8 loại trí thông minh, từ đó hiểu hơn về thế mạnh của con để có thể đưa ra định hướng phù hợp nhất cho sự phát triển của con.

👉 Link bài test: TẠI ĐÂY

Inspire-Khai Nguyên chúc con có một khởi đầu thuận lợi khi bước vào lớp 1.

————–

👉 👉 Bên cạnh đó, Inspire-Khai Nguyên mang tới ba mẹ KHÓA HÈ TIỀN TIỂU HỌC – giúp ba mẹ chuẩn bị tốt nhất về kiến thức (Toán tư duy, tiếng Việt, tiếng Anh) và kỹ năng cho con vào lớp 1. 

Phụ huynh tìm hiểu thêm và đăng ký nhận tư vấn tại: TẠI ĐÂY

———–
HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
📌 Zalo OA: bit.ly/zaloISP
☎ Hotline: 0888 500 488 (TP. HCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)