Những hoạt động tại nhà giúp học sinh tăng cường tiếng Anh

Tiếng Anh là bộ môn cần được rèn luyện thường xuyên cả ở lớp và ở nhà. Do đó, câu hỏi “Cách rèn luyện tại nhà để tăng cường tiếng Anh là gì?” được không ít phụ huynh quan tâm và tìm hiểu. Để giải đáp phần nào thắc mắc trên, chúng ta hãy cùng khám phá một số hoạt động trau dồi tiếng Anh tại nhà mà gia đình có thể cùng trẻ tham gia hoặc hướng dẫn trẻ tự làm. 

Giải pháp tăng cường tiếng Anh là gì? 3 hoạt động rèn luyện cho trẻ ngay tại nhà

Không ít phụ huynh gặp khó khăn trong việc giúp con trau dồi kiến thức mới tại nhà khi không có sự tương tác và hướng dẫn của giáo viên. Đặc biệt ngoại ngữ là một môn học cần sự sinh động và phương pháp giúp trẻ hứng thú khi học. Vậy bí kíp để tăng cường tiếng Anh cho bé là gì? Các hoạt động gợi ý sau đây sẽ phần nào giúp phụ huynh ôn tập lại kiến thức cũ cho con và học thêm một số nội dung mới đơn giản.

Hoạt động tăng cường tiếng Anh: Cùng trẻ ôn lại bài đã học trên lớp

Hoạt động đầu tiên và đơn giản nhất chính là giúp con thường xuyên ôn lại bài cũ đã học. Ở hoạt động này, phụ huynh có thể nhờ đến sự giúp đỡ của giáo viên để biết phương pháp và nội dung cần ôn tập cho con. Ba mẹ có thể giúp trẻ ôn lại toàn bộ các từ vựng đã học, cách phát âm, giải thích ý nghĩa của từ và tập viết sao cho đúng. 

hinh 1 tang cuong tieng anh la gi on bai

Với những phụ huynh sử dụng tốt tiếng Anh, có thể cùng trẻ tập các mẫu hội thoại đơn giản có trong sách và giúp trẻ ôn lại các điểm ngữ pháp đã học. Với trẻ từ lớp 3 trở lên, có thể tự làm bài tập một mình thì phụ huynh có thể tìm mua cho bé sách bài tập tiếng Anh có kèm lời giải để trẻ làm thêm khi ở nhà. Ở những chỗ bé chưa hiểu, phụ huynh có thể trợ giúp hoặc giúp con liên lạc với giáo viên ở trường.

Vậy yếu tố quan trọng nhất mang lại sự hiệu quả cho việc tăng cường tiếng Anh là gì? Chính là việc duy trì hoạt động này thật đều đặn. Gia đình chỉ cần dành ra mỗi tuần từ 1-2 ngày, mỗi ngày khoảng 20 phút, là đã có thể giúp trẻ ôn lại bài cũ rồi. 

Cách vừa giải trí vừa tăng cường tiếng Anh là gì? Hãy cho trẻ xem các phương tiện giải trí bằng tiếng Anh

Một cách đơn giản nhất để trẻ chủ động tiếp xúc với tiếng Anh và tăng hứng thú với môn ngoại ngữ này là cho trẻ xem phim, nghe nhạc hoặc chơi trò chơi có sử dụng tiếng Anh. Chúng ta sẽ cùng nói về phim ảnh trước tiên. Không khó để tìm cho con những bộ phim tiếng Anh lành mạnh và hấp dẫn, phổ biến nhất phải kể đến các bộ phim hoạt hình Disney kinh điển, cũng như các nội dung trên những kênh hoạt hình nước ngoài như Disney Channel hay CN Network. Nếu phụ huynh muốn tìm kiếm đa dạng nội dung hơn thì chúng ta có các nền tảng trực tuyến như YouTube Kids hoặc Netflix Kids (có tính phí). Khi tìm kiếm các chương trình tăng cường tiếng Anh là gì cho con, ba mẹ nên chọn phim có phụ đề tiếng Việt, để con có thể hiểu nội dung mà vẫn luyện nghe tiếng Anh được. 

hinh-2-tang-cuong-tieng-anh-la-gi-giai-tri-scaled

Cho trẻ nghe và học hát, nhảy múa theo các ca khúc thiếu nhi tiếng Anh cũng là một cách học ngôn ngữ hiệu quả. Phụ huynh có thể tham khảo các kênh Youtube quen thuộc cho trẻ như Super Simple Songs, Kids TV – Nursery Rhymes And Baby Songs. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể tập cho bé hát theo các bài hát nhạc phim hoạt hình,nổi tiếng như Let It Go và Into The Unknown trong bộ phim Frozen. 

Vậy còn truyện tranh bằng tiếng Anh thì sao? Đây cũng là một phương pháp hay, nhưng phụ huynh nên chú ý chọn những quyển có song ngữ Anh – Việt, như vậy sẽ dễ cho bé khi đọc và tìm hiểu nội dung hơn. Bé cũng có thể tự học thêm từ mới khi đối chiếu phần nội dung tiếng Anh với tiếng Việt. Phụ huynh có thể giúp trẻ đọc thành tiếng nếu có thể, hoặc sử dụng đến các công cụ hỗ trợ như từ điển online hoặc Google dịch để bé học phát âm từ mới.

Tăng cường tiếng Anh qua việc học từ mới giúp làm phong phú vốn từ vựng giao tiếp cho trẻ

Với sự hỗ trợ của các công cụ trực tuyến, trẻ có thể dễ dàng tra cứu ý nghĩa và cách phát âm từ mới. Nhưng để con học từ một cách có hệ thống, phụ huynh nên hướng dẫn trẻ học từ vựng theo chủ đề. Ví dụ chủ đề trường học, du lịch, động vật… Phụ huynh có thể cùng trẻ cắt giấy thành từng mảnh nhỏ, sau đó viết từ cùng nghĩa của từ lên đó. Hoặc chúng ta có thể tách riêng thành 2 bộ thẻ tiếng Anh – tiếng Việt để cùng trẻ chơi đoán từ. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể tham khảo thêm một số cách học từ mới sáng tạo như sau:

  • Cùng trẻ khám phá tên gọi tiếng Anh của các đồ vật trong nhà;
  • Giải thích nghĩa của từ tiếng Anh bằng cách vẽ ảnh minh họa, hoặc đoán từ tiếng Anh qua tranh vẽ;
  • Chọn một từ bất kỳ ở một trang ngẫu nhiên trong từ điển cho trẻ tập đọc và tìm hiểu nghĩa. Trò chơi này sẽ kích thích sự tò mò và khơi dậy hứng thú của trẻ. Tuy nhiên, phụ huynh chỉ nên chọn những từ có nghĩa tiếng Việt gần gũi và cả từ tiếng Anh không quá dài hay quá khó đọc. 

hinh 3 tang cuong tieng anh la gi hoc tu vung moi

Cùng con tăng cường tiếng Anh qua các hoạt động giao tiếp thực tế hằng ngày

Các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống chính là những chủ đề tốt nhất giúp con luyện giao tiếp bằng tiếng Anh. Phụ huynh có thể cùng con tập các mẩu hội thoại xoay quanh việc dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây cối, giải trí, thời tiết… Hoạt động thực hành tiếng Anh có thể diễn ra vào bất cứ khung giờ nào, có thể là trò chuyện trên bàn ăn, trước khi đi ngủ. Để kích thích sự tham gia tích cực của con, ba mẹ hãy thử tổ chức các trò chơi như “1 giờ chỉ dùng tiếng Anh”, hay là cuộc thi “Ai nói được nhiều câu tiếng Anh hơn?”. 

Bằng cách này, trẻ sẽ được thực hành nói tiếng Anh một cách tự nhiên và gần gũi với những gì đang diễn ra mỗi ngày xung quanh trẻ, từ đó tập cho trẻ phản xạ ngôn ngữ tự nhiên. Bên cạnh đó, luyện nói tiếng Anh thường xuyên cũng giúp trẻ thêm tự tin, dạn dĩ, không còn ngại ngùng khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Phụ huynh hãy để trẻ thoải mái tập nói, đừng đặt nặng việc trẻ nói đúng ngữ pháp hay không. 

Bên trên là 3 gợi ý cho câu hỏi “cách tăng cường tiếng Anh là gì?” của phụ huynh. Dù hoạt động mà phụ huynh chọn là gì, thì yếu tố cốt lõi vẫn là sự duy trì thường xuyên, cũng như hoạt động đó phải mang lại sự thích thú học ngoại ngữ cho trẻ.

———-
HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn: TẠI ĐÂY
Hotline: 0888 500 488 (TP. HCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)