Học hỏi bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của các bà mẹ Mỹ

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện là chủ đề được ba mẹ quan tâm đặc biệt ngày nay. Trên thế giới, mỗi gia đình đều có nền tảng văn hóa khác nhau, quan điểm nuôi dạy con cái cũng khác nhau, tuy nhiên, mỗi kiểu dạy con đều có ưu điểm riêng để mọi ba mẹ có thể áp dụng theo. Trong bài viết này, xin mời quý phụ huynh tìm hiểu bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của các bà mẹ Mỹ.

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của các bà mẹ Mỹ: Thói quen tự lập, thói quen ăn uống và không áp lực thành tích

Bí quyết nuôi con của các bà mẹ Mỹ có sự khác biệt khá lớn với phương pháp dạy con của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung. Trong khi mẹ Mỹ trao cho con “chiếc chìa khóa” để con tự khám phá mọi thứ với sự hào hứng và nhiệt huyết thì phương pháp dạy con của một số mẹ Việt sẽ bảo bọc con, sợ con tổn thương. Điều này sẽ được làm rõ và trong quá trình phân tích cụ thể phương pháp nuôi dạy con cái của mẹ Mỹ chi tiết sau đây.

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của mẹ Mỹ: Tạo cho con một thói quen tự lập từ nhỏ

Có thể thấy bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của người mẹ Mỹ khác biệt lớn trong việc dạy con tự lập. Trong khi tâm lý chung của những người mẹ Việt với văn hóa tình cảm gia đình, luôn muốn lúc nào cũng bao bọc và che chở con cái vô điều kiện. Trẻ nhận được sự chăm sóc chu toàn ngay từ cả khi mới ra đời cho đến khi lớn khôn. Thuần túy xuất phát từ tình yêu thương cao cả dành cho con song trên thực tế đôi khi lại không mang đến kết quả như mong muốn của phụ huynh.

Hình 1 Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của mẹ Mỹ Tạo thói quen tự lập
Học sinh Inspire-Khai Nguyen được dạy gấp đồ dùng cá nhân

Trong khi đó, cha mẹ phương Tây lại rất coi trọng cách rèn luyện tính tự lập cho con cái. Bằng chứng là việc tự mình sinh hoạt cá nhân cho đến việc tự mình ra quyết định chọn lựa những điều xung quanh cuộc sống của trẻ đều được cha mẹ Mỹ lưu tâm. Tác dụng của cách dạy này giúp trẻ có thể chủ động trong cuộc sống sau này mà còn giúp cho ba mẹ giảm gánh nặng, ba mẹ có thể dành nhiều thời gian cho bản thân hơn là thường xuyên túc trực lo lắng cho con cái.

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của người mẹ Mỹ: Tạo thói quen ăn uống độc lập và chế độ dinh dưỡng hợp lý

Nếu nói đến bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của ba mẹ Mỹ phải nói đến việc họ luyện cho con thói quen ăn uống. Ngay từ giai đoạn trẻ có thể ngồi cứng cáp, ba mẹ Mỹ đặt trẻ vào ghế ăn riêng và để con tập làm quen với việc ăn dặm. Họ sẽ chuẩn bị đồ ăn cùng thìa dĩa lên bàn ăn của bé và để con ăn theo phong cách của mình. Được nhìn thấy con trẻ tự thưởng thức bữa ăn một cách trọn vẹn nhất và thỏa sức với ý thích của mình dù bữa ăn có bị bẩn đi chăng nữa là niềm vui của ba mẹ Mỹ. Bởi vì đây là cách để trẻ tự khám phá cách dùng thìa đũa ngay cả khi ăn uống chứ không còn bị ám ảnh những giờ ăn bị ép buộc.

Hình 2 Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của mẹ Mỹ Tạo thói quen ăn uống độc lập và chế độ dinh dưỡng hợp lý

Thực tế, ba mẹ Việt thường để con cái ăn trước rồi mới lượt của mình, đôi khi còn không để bé tham gia vào buổi ăn chung với gia đình. Đây là khác biệt to lớn giữa cách nuôi dạy con của mẹ Mỹ và Việt. Việc để trẻ ăn cùng bữa với gia đình giúp trẻ có ý thức tự giác hơn với việc ăn uống của mình và có động lực để ăn nhiều hơn vì trẻ thấy vui hơn. Đặc biệt, trong giờ ăn ở phương Tây nói chung, trẻ không được phép xem điện thoại hay TV ngoài việc ăn cùng gia đình. 

Về chế độ dinh dưỡng cũng là bí quyết nuôi con phát triển toàn diện khác biệt của ba mẹ Mỹ. Họ sẽ chia nhỏ các bữa ăn cho trẻ, không ép con ăn uống mà chỉ phục vụ theo nhu cầu của con miễn là đảm bảo được dinh dưỡng dù đó có là bữa chính hay bữa phụ đi chăng nữa. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng trẻ vì mong muốn của chúng cũng cần được đáp ứng như người lớn.

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của mẹ Mỹ: Không áp lực thành tích và điểm số

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của ba mẹ Mỹ còn ở cách họ hành xử về vấn đề học tập của con cái. Sự kết hợp tuyệt vời giữa giáo dục ở trường và ở nhà mà trẻ em Mỹ không bị quá áp lực về điểm số thay vào đó, các bé được tập trung phát triển bản thân mình hơn trong những năm đầu đời. Có thể thấy rằng ba mẹ Việt luôn có tâm lý chú trọng điểm số và thành tích của con cái, vô tình gây nên một áp lực vô hình lên trẻ, quên rằng con cũng cần có thời gian phát triển những khả năng của bản thân.

Hình 3 Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện của mẹ Mỹ Không áp lực thành tích và điểm số

Bên cạnh đó, cách xử lý khi trẻ phạm lỗi, ba mẹ Mỹ nói không với những đòn roi thay vào đó là áp dụng linh hoạt nhiều cách phạt khác nhau phụ thuộc vào mức độ sai phạm của trẻ. Có thể họ sẽ để trẻ ngồi một mình suy nghĩ về những lỗi lầm mà chúng đã gây ra và tự nhận sai. Bằng cách này, trẻ sẽ trở nên biết suy nghĩ hơn về những hành động của mình và chính bản thân chúng sẽ ý thức không tái phạm nữa. Quan trọng ở cách khiến trẻ nhận thức ra hành vi của mình là sai và sẽ gây ra hậu quả như thế nào để tự động trẻ nhận ra đâu là đúng, đâu là sai và cũng không phải là áp lực tâm lý khiến trẻ sợ sệt từ những đòn roi.

Tóm lại, để có bí quyết nuôi con phát triển toàn diện, chúng ta nên có sự cân đối giữa hai quan niệm nuôi con của mẹ Mỹ và mẹ Việt. Tùy vào văn hóa gia đình mà cách thức có thể khác nhau trong cách dạy trẻ nhưng hãy để trẻ được phát triển tự do và luôn được sự yêu thương, quan tâm đúng mực của gia đình. Quý phụ huynh có thể tham khảo thêm những bí quyết nuôi con phát triển TẠI ĐÂY.

———-
HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn: TẠI ĐÂY
Hotline: 0888 500 488 (TP. HCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)