Khám phá trường THCS tốt ở TP.HCM: Bước đệm hoàn hảo đi đến tương lai

Giai đoạn THCS là cấp học quan trọng để học sinh bắt đầu tiếp cận các khối kiến thức quan trọng, tích lũy kỹ năng mềm để sẵn sàng hành trang bước vào cấp THPT. Chính vì vậy, việc chọn trường cấp 2 phù hợp cho con là điều rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tầm quan trọng và những điều cần lưu ý khi chọn trường THCS tốt ở TP.HCM cho con nhé.

1.  Tầm quan trọng của việc chọn trường cấp 2 cho con

Giai đoạn chuyển cấp luôn gắn liền với những khó khăn và thách thức riêng cho học sinh và các phụ huynh trong vấn đề chọn trường, đặc biệt là cấp THCS. Bậc học này vô cùng quan trọng với định hướng chính là nâng cao kiến thức, xây dựng kỹ năng học tập hiệu quả và khơi dậy niềm đam mê với các môn học nhờ vào cơ chế phân môn. Đây cũng là giai đoạn định hướng giúp học sinh xác định được đam mê, nhu cầu học tập trong tương lai. Chính vì vậy, phụ huynh cần có sự chuẩn bị và mục tiêu cụ thể, tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin để đưa con đến môi trường phù hợp, nơi giúp con bộc lộ và phát huy hết khả năng của mình, phù hợp với mong muốn cũng như nguyện vọng mà các con đang theo đuổi.

Theo đó, lựa chọn trường THCS tốt ở TP.HCM sẽ giúp con phát huy tối đa thế mạnh của bản thân, vun đắp sự tự tin và xây dựng niềm đam mê học hỏi, giảm thiểu tối đa mọi áp lực trong quá trình học tập. Thay vì cố gắng gượng ép con vào môi trường giáo dục tốt từ nhận định của riêng cá nhân mình, các bậc phụ huynh cần nhìn nhận theo hướng phù hợp với tính cách và phát huy sở trường cho con.

Trường học giờ đây không còn chỉ là một môi trường giáo dục đơn thuần cho học sinh, mà còn là nơi các con khám phá và phát triển các kỹ năng, tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Triết lý giáo dục của gia đình và nhà trường cần phải phù hợp với nhau, điều này rất quan trọng vì sự đồng thuận sẽ mang đến quá trình tương hỗ trong suốt 4 năm học của con nhằm đạt hiệu quả cao.

2.  Điều gì cần chú ý khi chọn trường cấp 2 tốt cho con trẻ?

Có rất nhiều điều cần phải chú ý trong việc ra quyết định lựa chọn ngôi trường THCS phù hợp với con bạn, nhưng tựu trung sẽ có hai lưu ý chính như sau:

  • Phù hợp với năng lực học tập và sở thích của con: Điều gì là quan trọng đối với con trong việc học tập? Ví dụ, nếu con có sở trường về nghệ thuật, phụ huynh có thể xem xét các trường có chương trình nghệ thuật phát triển mạnh. Nếu con có khả năng về toán học, hứng thú với tin học, hay kỹ thuật; phụ huynh có thể lựa chọn những trường có điểm mạnh về khoa học – công nghệ…v..v để có thể phát triển khả năng của con tối đa. Hãy xem xét các trường chuyên nghiệp hoặc có chương trình học đặc biệt phù hợp với con để giúp trẻ có thêm niềm vui thích trong học tập và rèn luyện mỗi ngày.
  •     Phù hợp với phụ huynh và mục tiêu đầu ra của gia đình khi cho con theo học: Triết lý giáo dục của Nhà trường và mong muốn giáo dục của gia đình có phù hợp với nhau hay không? Trường có những thế mạnh gì, điều gì làm nên sự khác biệt của trường? Khung chương trình giảng dạy của Nhà trường đáp ứng được mục tiêu đầu ra của gia đình không? Phương pháp dạy của trường có phù hợp với phương pháp học của con không? Cơ sở vật chất của trường có đáp ứng tốt cho việc giảng dạy không? Vị trí địa lý của trường thuận lợi cho việc đi lại không? Học phí của trường so với mức thu nhập của gia đình?

3.  Trường Inspire Khai Nguyên – Nơi phát triển năng lực toàn diện cho học sinh

Inspire – Khai Nguyên là hệ thống trường liên cấp với 6 cơ sở tại TP. HCM & Vũng Tàu, là một trong số ít ngôi trường áp dụng mô hình Giáo dục Khai phóng, có phương pháp giáo dục tiệm cận thế giới nhằm góp phần đánh thức toàn diện tiềm năng học sinh, với sứ mệnh đào tạo một thế hệ Làm chủ công nghệ – Phát triển tư duy bậc cao – Phát triển tinh thần khỏe mạnh.

>>> Tìm hiểu thêm: Mô hình Giáo dục khai phóng

Nhà trường tập trung vào phát triển nhóm kỹ năng cốt lõi 5Cs của thế kỷ 21 bao gồm Communication (giao tiếp), Creativity (Sáng tạo), Critical thinking (Tư duy phản biện), Collaboration (Hợp tác) và Computational (Tư duy máy tính). Song song đó là phát triển tư duy khoa học – công nghệ, giúp học sinh sẵn sàng hội nhập toàn cầu & sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi của thời đại.

Bên cạnh đó Inspire – Khai Nguyên có tầm nhìn mới về giáo dục, áp dụng mô hình giảng dạy với phương pháp  hiện đại, chú trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh khi khai thác sâu vào các khía cạnh bên trong của các em. Có 4 phương pháp tiêu biểu hiện nay đang được trường triển khai và áp dụng tại trường, bao gồm: Học tập cộng tác, học tập trải nghiệm, học tập theo phương pháp STEAM và cuối cùng học theo hướng nghiên cứu bài học.

Mỗi phương pháp được Hội đồng chuyên môn trường Inspire  – Khai Nguyên nghiên cứu và đưa ra định hướng rất kỹ lưỡng và rõ ràng. Chính bởi điều này đã đem lại hiệu quả trong việc đánh giá tính chuẩn xác và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.

4. Triết lý giáo dục khai phóng của trường Inspire  – Khai Nguyên

Giáo dục khai phóng được hiểu như là là “một triết lý giáo dục với học sinh là trung tâm của mọi hoạt động giảng dạy, mang tới cho học sinh kiến thức rộng lớn, những kỹ năng có thể chuyển đổi trong bất kỳ môi trường nào”. 

Inspire – Khai Nguyên tập trung hướng tới sự phát triển toàn diện của học sinh – tạo ra những thế hệ học sinh biết, hiểu, vận dụng, phân tích tổng hợp, phát triển suy luận, phản biện và sáng tạo để làm chủ công nghệ, kiến thức mới – thông qua việc áp dụng triết lý Giáo dục khai phóng, và 3 cơ sở khoa học, gồm:

Trí thông minh đa diện

Trí thông minh đa diện được đánh giá và phân loại bao gồm 8 tám loại khác nhau dưới đây: Trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh logic – toán học, trí thông minh về thể chất, trí thông minh về không gian – thị giác, trí thông minh giao tiếp, trí thông minh nội tâm, trí thông minh âm nhạc và cuối cùng trí thông minh tự nhiên.

Inspire – Khai Nguyên hiểu rằng, mỗi em học sinh đều thông minh, có năng lực trong một lĩnh nào đó, và mỗi em đều là một cá thể khác biệt, có những thế mạnh, khả năng cần phải được khai phá và phát huy thay vì đánh đồng. Có học sinh rất giỏi về toán, về con số. Học sinh khác lại rất giỏi vẽ, giỏi chơi đàn hay hứng thú với âm nhạc; số khác lại rất giỏi kể chuyện hay sáng tác thơ. Vì vậy, chương trình học được Hội đồng chuyên môn thiết kế để tạo điều kiện cho các năng lực khác nhau được khai phá, rèn luyện cũng như đội ngũ chuyên môn được đào tạo để kích thích và tạo điều kiện cho học sinh phát huy chính mình.

>>> Xem thêm: Trí thông minh đa diện và bài test kiểm tra

Thang tư duy Bloom

Thang tư duy Bloom mô tả 6 cấp độ của tư duy bao gồm: Nhớ (Remembering), Hiểu (Understanding), Vận dụng (Applying), Phân tích (Analyzing), Đánh giá (Evaluating), Sáng tạo (Creating). Thang đo này đã được sử dụng lâu đời trong giáo dục và khẳng định được những ưu điểm của phương pháp dạy học cũng như khuyến khích, phát triển những tư duy cho học sinh ở một mức độ cao.

Áp dụng thang tư duy Bloom trong hoạt động dạy học, cho phép các giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh một cách khách quan, giúp giáo viên xác định trình độ của mỗi học sinh và giao cho các em một nhiệm vụ cá nhân phù hợp. Từ đó giúp các em đạt tới những thứ bậc cao của tư duy.

Mô hình Tháp học tập

Inspire – Khai Nguyên áp dụng phương pháp dạy học chủ động của mô hình Tháp học tập, với các hoạt động học tập hướng tới học sinh được tham gia vào thảo luận nhóm, được thực hành và tự mình trải nghiệm những kiến thức được học; và cao nhất là các em học sinh – sau khi được học kiến thức – có thể dạy, hướng dẫn lại cho các bạn học sinh khác hiểu được kiến thức. Với phương pháp dạy này, học sinh có thể nhớ tới được khoảng 90% kiến thức được học.

>>> Xem thêm: Các cơ sở khoa học để triển khai mô hình Giáo dục khai phóng tại Inspire – Khai Nguyên

Giáo dục không phải là dạy cho học sinh một nghề nào đó, mà là để phát triển bản thân học sinh, giúp học sinh có đủ phẩm chất, trí tuệ, sức khoẻ để sống một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa.” – Cô Tổng Hiệu Trưởng, Nguyễn Thị Kim Anh chia sẻ. Inspire – Khai Nguyên tin rằng, học sinh không phải chỉ học kiến thức thuần túy, mà học cách “cách học, cách nghĩ, cách sống” để từ đó trở thành một công dân toàn cầu thích ứng được với sự biến đổi đa dạng của cuộc sống.

Đọc thêm: Chương trình học của Trường Inspire – Khai Nguyên

———–
HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
📌 Zalo OA: bit.ly/zaloISP
☎ Hotline: 0888 500 488 (TP. HCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)