STEAM – TỪ HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM ĐẾN TƯ DUY SÁNG TẠO

Giáo dục STEAM là một trong những phát kiến mang tính đột phá trong lĩnh vực giáo dục thế kỷ 21. INSPIRE – KHAI NGUYÊN với triết lý giáo dục khai phóng, mong muốn trang bị cho học sinh các giá trị nhân bản, năng lực tư duy bậc cao, và kiến thức cần thiết để các em có thể hòa nhập và thành công với xã hội thế kỷ 21. Chính vì lẽ đó, STEAM là một trong những định hướng giáo dục được INSPIRE – KHAI NGUYÊN lồng ghép chặt chẽ và xuyên suốt trong chương trình giáo dục liên cấp từ Tiểu học, THCS & THPT.
DSC00874-Enhanced
Học sinh trường Inspire – Khai Nguyên trong giờ học STEAM với thầy giáo

STEAM là gì? 

Giáo dục STEAM trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết khởi nguồn sự sáng tạo và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn. Tiền thân của STEAM bắt nguồn từ ban đầu là thuật ngữ STEM xuất hiện lần đầu vào đầu thế kỷ 21, chỉ các nghề nghiệp hay chương trình giảng dạy xoay quanh: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineer) và Toán học (Mathematics). Và sau này là sự kết hợp với các môn Nghệ thuật khai phóng (Art) tạo thành STEAM.
Nhờ vào việc kết hợp các kiến thức từ nhiều môn học khác nhau, từ Công nghệ, Khoa học, Kỹ thuật, Toán học cho đến Nghệ thuật, ứng dụng  STEAM vào giảng dạy có thể tạo ra một môi trường học tập hòa nhập giúp trẻ hình thành và rèn luyện kiến thức, kỹ năng thông qua các đề tài, các bài học theo những chủ đề gắn liền với cuộc sống thực tế.

LỢI ÍCH KHI HỌC STEAM TỪ SỚM

Phương pháp STEAM rèn luyện nhiều kỹ năng cho học sinh:

  • Kỹ năng khoa học: Học sinh sẽ hiểu và biết cách liên kết giữa định nghĩa, nguyên lý, cơ sở khoa học của các sự vật và hiện tượng. Trên cơ sở đó, các em thực hành và ứng dụng vào giải quyết những vấn đề có liên quan trong thực tế.
  • Kỹ năng công nghệ: mô hình STEAM giúp học sinh nhận thức đúng về công nghệ, phát triển kỹ năng sử dụng và quản lý, cấp độ đi từ đơn giản đến phức tạp. Giáo dục STEAM chỉ ra cho chúng ta thấy rằng, tất cả những tiến bộ của thế giới tự nhiên nhằm phục vụ con người đều được coi là công nghệ.
  • Kỹ năng kỹ thuật: Việc lồng ghép những ứng dụng thực tế vào các môn học giúp học sinh hiểu được cách thức, quy trình sản xuất, chế tạo ra một sản phẩm nào đó. Nhờ vậy các em gia tăng khả năng sáng tạo, tư duy và kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật.
DSC00974-Enhanced
Giáo viên đang hướng dẫn học sinh thực hành

Bên cạnh đó, với phương pháp giáo dục tương tác đa chiều, kết hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học và Nghệ thuật không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các cơ hội cho học sinh được thực hành, trải nghiệm thực tế nhiều hơn so với trước hay truyền cảm hứng học tập cho học sinh; đây còn là phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả não trái và não phải, từ đó đánh thức và nuôi dưỡng trí tưởng tượng và sáng tạo, rèn luyện và phát triển nhiều kỹ năng cần thiết như quan sát, phân tích, tổng hợp, đánh giá và phản biện,…

DSC01131-Enhanced
Các học sinh được chia theo nhóm nhỏ làm các bài tập nhóm

ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEAM TẠI INSPIRE – KHAI NGUYÊN

Ở cấp Tiểu học STEAM là một trong những phương pháp giáo dục trẻ được Inspire – Khai Nguyên lồng ghép giáo dục mang lại cho học sinh nhiều trải nghiệm thực tế qua loạt thí nghiệm khoa học, chế tạo sản phẩm, giúp các em liên hệ kiến thức đã học với những hiện tượng quen thuộc trong đời sống thường nhật, giúp kiến thức trở nên gần gũi, dễ nhớ và lý thú hơn.

Ở bậc THCS – THPT, các em sẽ được tiếp xúc nhiều hơn và thường xuyên hơn với các dự án nghiên cứu khoa học bài bản, bao gồm một quy trình đầy đủ từ việc quan sát hiện tượng, xác định vấn đề, đưa ra giả thuyết, cho đến thực nghiệm kiểm chứng, cuối cùng là trình bày báo cáo.

Bằng việc lồng ghép chương trình học theo định hướng giáo dục STEAM, các giờ học STEAM tại Inspire – Khai mang lại những trải nghiệm chân thật thông qua thực hành các thí nghiệm khoa học, chế tạo sản phẩm. Từ đó, học sinh dễ dàng kết nối hiểu biết về khoa học với những hiện tượng trong đời sống hàng ngày, khiến kiến thức trở nên gần gũi và dễ nhớ. Ngoài ra, các em còn được trang bị nền tảng Công nghệ – Kỹ thuật 5.0 bao gồm các học phần: MOS, Robotics, Lập trình (Coding) và thiết kế in 3D, Thiết kế đồ hoạ.
———–
HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP INSPIRE – KHAI NGUYÊN
👉 Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, Quý phụ huynh vui lòng đặt lịch hẹn tại đây: bit.ly/ISPtuyensinh
🌐 Website: bit.ly/ISPWeb
📌 Zalo OA: bit.ly/zaloISP
☎ Hotline: 0888 500 488 (TP. HCM) – 0888 500 611 (Vũng Tàu)